VnReview
Hà Nội

Sony lãi lớn trong quý 2 nhưng mảng Xperia vẫn lỗ nặng

Trong khi doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ 2014, vào quý 2 vừa qua Sony lại đạt khoản lãi 280 triệu USD thay vì chịu thua lỗ như 1 năm trước đó.

Trong khi doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ 2014, vào quý 3 vừa qua Sony lại đạt khoản lãi 280 triệu USD thay vì chịu thua lỗ như 1 năm trước đó.

Trong quý 2/2015, doanh thu của Sony đạt 15,8 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động (trước thuế và các khoản vay) đạt 733 triệu USD và lãi ròng đạt 280 triệu USD. Dù doanh thu của công ty Nhật Bản đã giảm nhẹ (mức giảm dưới 1%), quý 2/2015 đem lại kết quả rất đáng mừng so với cùng kỳ 2014, khi Sony phải chịu lỗ nặng sau khi tiến hành cắt giảm 1,67 tỷ USD giá trị của mảng di động.

Mảng kinh doanh khả dĩ nhất của Sony trong quý vừa qua là mảng Thiết bị, vốn bao gồm các bộ phận sản xuất bộ nhớ, pin và cả bộ phận sản xuất cảm biến camera rất thành công của hãng. Lợi nhuận trước thuế của bộ phận này đạt 272 triệu USD, tăng 16% so với quý 2/2014 trong khi doanh thu đạt tới 2,2 tỷ USD. Trước đó Sony đã tuyên bố sẽ tách bộ phận Thiết bị ra thành một công ty riêng, và mới hôm qua Sony cũng đã tuyên bố sẽ mua lại mảng sản xuất cảm biến của đồng hương Toshiba.

Một mảng kinh doanh khác là Sản phẩm hình ảnh cũng đã đạt lợi nhuận hoạt động lên tới 215 triệu USD, cho thấy nỗ lực dịch chuyển lên máy ảnh cao cấp của Sony đã mang lại những thành quả đáng khích lệ.

Trong khi doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ 2014, vào quý 3 vừa qua Sony lại đạt khoản lãi 280 triệu USD thay vì chịu thua lỗ như 1 năm trước đó.

Trong tất cả các mảng kinh doanh của Sony, bộ phận game có tốc độ tăng trưởng đáng mừng nhất ở mức 199 triệu USD. Dù phải chịu ảnh hưởng xấu của tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la và đồng yên tăng cao, bộ phận này vẫn đem lại cho công ty Nhật Bản tới 3 tỷ USD doanh thu trong quý vừa qua.

Đáng tiếc là bộ phận di động của Sony lại là mảng kinh doanh công nghệ duy nhất chịu lỗ sau khi các dòng smartphone và tablet Xperia không đạt thành công như mong đợi. Với mức doanh thu 2,33 tỷ USD, bộ phận di động của Sony đã khiến cho công ty mẹ phải chịu lỗ 172 triệu USD. Doanh thu smartphone và tablet của Sony trong quý vừa qua đã giảm 15,2% so với cùng kỳ 2014. Điều này được Sony coi là nguyên nhân chính khiến cho doanh thu của toàn bộ tập đoàn không tăng trưởng so với năm ngoái, dù cho năm nay công ty Nhật Bản đã không phải thực hiện khoản cắt giảm giá trị khổng lồ nào như vào năm 2014.

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác