VnReview
Hà Nội

Phát hiện mã lệnh nhắn tin tự động trên điện thoại Trung Quốc

Công ty Vinamob (Cầu Giấy, Hà Nội) đã câu kết với 3 doanh nghiệp Trung Quốc cài sẵn mã lệnh nhắn tin với phí 5.000 đồng/ tin nhắn trên một số điện thoại Trung Quốc. Nhiều thuê bao vùng sâu vùng xa bị trừ tiền cước sử dụng dịch vụ của đầu số 8x61 mà không hay biết.

Theo thông tin công bố trên website chính thức của Sở TT&TT Hà Nội, hồi cuối tháng 10 vừa qua, công ty Vinamob bị phát hiện có ký kết hợp tác với 3 công ty ở Trung Quốc để cung cấp dịch vụ nội dung thông qua việc cài đặt sẵn các mã lệnh nhắn tin đến đầu số 8x61 trên các máy điện thoại của Trung Quốc. Điện thoại của người dùng sau đó tự động nhắn tin đến đầu số 8x61 mà chủ thuê bao không hề hay biết. Các tin nhắn đến người dùng cũng bị ẩn đi cho nên họ không thể phát hiện việc cài đặt này.

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã xác minh và phát hiện hầu hết khách hàng bị trừ cước dịch vụ của đầu số 8x61 đều ở các tỉnh vùng sâu vùng xa và khi được hỏi đều cho biết không sử dụng dịch vụ của đầu số 8x61 nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản mà không rõ nguyên nhân.

Điện thoại

Hai điện thoại Nokia 2700C (phải) và Zes Z10 bị cài ngầm mã lệnh tự động gửi tin nhắn đến đầu số 8x61

Báo Tuổi trẻ cho hay công ty Vinamob đã bắt đầu làm ăn với công ty Trung Quốc theo kiểu lén móc túi người dùng này từ năm 2011. Cụ thể, từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015, số tin nhắn bị tính cước trong các dịch vụ do đối tác GWC của Vinamob cung cấp là hơn 504 nghìn tin; số tiền chủ các thuê bao di động phải trả là hơn 1,15 tỉ đồng. Với đối tác Bei Jing Chang Yuan Hong Da Technology (HK Canal), dịch vụ của Vinamob cung cấp tin nhắn để tải file nhạc. Những người sử dụng điện thoại Nokia 2700 C-2 (hiện giá khoảng 1,5 triệu đồng) và Zes Z10 (hiện giá bán trên thị trường khoảng 200.000 đồng) bị cài sẵn để tự động gửi tin nhắn đến đầu số 8x61. Từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015, số tin nhắn tính cước được xác định trên 65 nghìn tin với tổng số tiền các thuê bao di động phải trả hơn 895 triệu đồng.

Với đối tác Phone Me Technology (Shiny Mobi), số tin nhắn được xác định là trên 104 nghìn tin và chủ thuê bao di động phải trả số tiền hơn 625 triệu đồng.

Thanh tra Sở TT&TT đã ra quyết định phạt hành chính công ty Vinamob 50 triệu đồng, đình chỉ đầu số 8x61 trong thời gian 02 tháng; buộc hoàn trả số tiền đã thu của người dùng đối với mã lệnh người dùng không nhận được dịch vụ. Đồng thời thông báo để người dùng điện thoại khi phát hiện hiện tượng nêu trên cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng ở địa phương để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Thanh Trà

Chủ đề khác