VnReview
Hà Nội

Sẽ có dịch vụ giao hàng bằng drone của Google trong 2017?

Dự kiến vào năm 2017, nhà khổng lồ Internet sẽ tiến hành khởi động dịch vụ giao hàng bằng drone đầu tiên của hãng.

Project Wing, một sáng kiến hướng tới việc giao hàng tới khách hàng bằng việc sử dụng các máy bay không người lái (drone) đầu tiên sẽ được Google triển khai vào năm 2017.

Thông báo trên đã được chính David Vos, trưởng dự án dịch vụ giao hàng bằng drone của Google, công bố mới đây.

Hình thức giao hàng bằng drone có vẻ không quá xa lạ với nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ thử nghiệm của Amazon hay Alibaba. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Google quyết định cung cấp một dịch vụ đặc biệt như vậy tới khách hàng.

Theo David Vos cho biết, mục tiêu của Google khi đưa vào vận hành dịch vụ giao hàng bằng drone chủ yếu nhằm thúc đẩy kinh doanh thương mại và tăng tốc độ giao hàng.

Nguyên mẫu drone đang được Google thử nghiệm hiện nay có chiều rộng 1,5 mét, cao 0,8 mét. Chúng sử dụng bốn cánh quạt lớn, trả hàng thông qua một hệ thống dây móc nối với gói hàng. Mặc dù vậy, trong các thử nghiệm ban đầu độ cao trả hàng tương đối thấp nên chưa rõ độ dài tối đa của hệ thống dây.

Theo Reuters, Google đang bắt đầu làm việc với Cục Hàng Không liên bang Mỹ để đăng ký vận hành dịch vụ và phát triển hệ thống kiểm soát không lưu chuyên biệt. Nếu được chấp thuận, Google sẽ được phép thử nghiệm hệ thống trong vòng 12 tháng.

Hệ thống này sẽ sử dụng Internet và dữ liệu di động để điều phối các chuyến bay có độ cao dưới 152 mét.

Được biết, Project Wing từng xuất hiện trước giới công nghệ vào năm 2014. Ban đầu, sáng kiến này chỉ là một dự án tồn tại trong phòng thí nghiệm đặc biệt Google X. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng trở thành một sáng kiến đầy tiềm năng và được công ty mẹ Alphabet quan tâm đầu tư.

Project Wing cũng thể hiện tham vọng thay đổi tương lai ngành hàng không của Google. Đó không đơn thuần là một dịch vụ giao hàng bình thường, điều Google hướng tới là một hệ thống không lưu kiểm soát mới đảm bảo cho việc giao hàng an toàn và hiệu quả hơn.

Dự kiến, những chuyến bay dịch vụ đầu tiên sẽ được thí điểm tại Úc. Một số nguồn tin cũng cho hay, drone giao hàng của Google cũng có thể được tận dụng để cứu trợ thiên tai hoặc cung cấp các vật tư y tế khẩn cấp.

Giới thiệu về dự án Project Wing

Tiến Thanh

Theo BBC và Reuters

Chủ đề khác