VnReview
Hà Nội

Làm sao để Facebook có thêm 1 tỷ người dùng nữa?

Từ kính thực tế ảo cho tới Internet miễn phí dành cho các quốc gia đang phát triển, mạng xã hội số 1 hành tinh đang tìm những cách mới để nhân đôi số lượng người dùng khổng lồ hiện tại của mình.

Từ kính thực tại ảo cho tới Internet miễn phí dành cho các quốc gia đang phát triển, mạng xã hội số 1 hành tinh đang tìm những cách mới để nhân đôi số lượng người dùng khổng lồ của mình hiện tại.

Trong quý tài chính vừa qua, Facebook đã chính thức vượt ngưỡng 1 tỷ người dùng thường xuyên mỗi ngày. Mục tiêu tới của mạng xã hội này giờ đây là tìm ra 1 tỷ người dùng tiếp theo.

Trong thời gian qua, công ty do Mark Zuckerberg sáng lập đã liên tục thực hiện nhiều dự án mới để đạt được mục tiêu này. Chìa khoá để đạt 1 tỷ người dùng tiếp theo là sự cân bằng giữa các tính năng quen thuộc dành cho những người dùng hiện tại, đối tượng vốn không thích các thay đổi do Facebook đưa ra cùng các tính năng mới dành cho những người dùng hiện tại chưa đặt chân lên mạng xã hội này.

Một vài ý tưởng mới mà hãng đang theo đuổi có vẻ khá nhàm chán. Trong thời gian vừa qua, Facebook đã ra mắt một số mẩu thông báo để giúp người dùng có thể trò chuyện về các chủ đề hiện tại một cách dễ dàng hơn, nhờ đó tăng thêm sức lôi cuốn mỗi lần họ ghé thăm. Hoặc, mạng xã hội của Mark Zuckerberg cũng đã ra mắt thêm một số emoji mới để người dùng có thêm nhiều cách diễn đạt cảm xúc bên cạnh nút "Like" truyền thống.

Những dự án khác của Facebook lại vô cùng mới lạ. Đầu tiên, mạng xã hội số 1 hành tinh đang tìm cách phủ sóng Wi-Fi miễn phí thông qua drone với hy vọng rằng những người dùng mới được tiếp cận mạng Internet cũng sẽ đến với Facebook.

Từ kính thực tại ảo cho tới Internet miễn phí dành cho các quốc gia đang phát triển, mạng xã hội số 1 hành tinh đang tìm những cách mới để nhân đôi số lượng người dùng khổng lồ của mình hiện tại.

Drone phát Wi-Fi của Facebook có sải cánh lớn hơn cả Boeing 737

Facebook cũng đang thử nghiệm một số phần mềm trí thông minh nhân tạo để dự báo thời tiết hoặc đặt chỗ cho người dùng thông qua trợ lý ảo. Mối quan hệ hợp tác với Samsung cho phép Facebook có thể đưa kính thực tế ảo Oculus VR tới tay người dùng. Tất cả những dự án "siêu tưởng" này đều có một mục đích duy nhất: mở rộng cộng đồng người dùng Facebook.

Và các nỗ lực đó cũng đã mang lại cho công ty này vài thành quả đầu tiên. Theo bản báo cáo tài chính quý 3/2015 mới được Facebook tung ra trong tuần này, số lượng người dùng Facebook theo tháng đã tăng 14% so với cùng kỳ 2014 để đạt mức 1,55 tỷ người dùng trong quý vừa qua.

"Chúng tôi có khoảng một nửa số người trực tuyến trên toàn cầu đang tham gia vào Facebook", David Wehner, giám đốc tài chính của hãng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn. Theo ông, 60% trong số này đang sử dụng Facebook hàng ngày. "Đó là một minh chứng cho thấy trải nghiệm Facebook đã trở nên cuốn hút như thế nào".

Dĩ nhiên, Facebook hiểu được rằng càng có nhiều người dùng thì doanh thu quảng cáo, nguồn thu chính của họ, sẽ ngày một gia tăng. Công ty này đã tạo ra nhiều công cụ khác nhau để các doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch quảng bá một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển, nơi tốc độ và giá cả của kết nối Internet không phù hợp với video và các nội dung chất lượng cao khác.

Từ kính thực tại ảo cho tới Internet miễn phí dành cho các quốc gia đang phát triển, mạng xã hội số 1 hành tinh đang tìm những cách mới để nhân đôi số lượng người dùng khổng lồ của mình hiện tại.

Sau khi mua lại Oculus, Facebook trở thành một trong những tên tuổi đi đầu của ngành thực tế ảo

Mark Zuckerberg thường sử dụng những cụm từ hào nhoáng trong các buổi họp tài chính của Facebook. Đã có lần, tỷ phú trẻ tuổi này gọi Internet là "động cơ phát triển kinh tế" hoặc gọi kính thực tế ảo là "bước tiến tiếp theo trong ngành công nghệ cao". Dĩ nhiên, Zuckerberg cũng hy vọng các công nghệ này sẽ mang lại nguồn thu quảng cáo ngày một tăng cao so với mức 4,5 triệu USD mà Facebook đã đạt được trong quý vừa qua.

Và tuy đã bỏ nhiều chi phí để nghiên cứu và phát triển các biện pháp mới nhằm thu hút người dùng, trong quý vừa qua Facebook vẫn thu được 896 triệu USD lợi nhuận, cao hơn 11% so với cùng kỳ 2014. Mức lãi 57 cent/cổ phiếu mà Facebook thu được cũng cao hơn hẳn so với mức 52 cent mà các nhà phân tích thị trường của Reuters đưa ra.

Thành công của các dự án này vẫn là chưa chắc chắn. Ngay cả Google cũng đang tiến hành những chương trình tương tự, ví dụ như dự án Project Loon nhằm cung cấp Wi-Fi qua khinh khí cầu. Nhưng, bất kể kết quả cuối cùng là gì, miễn là Facebook thu nhận được thêm nhiều người dùng, mạng xã hội này có lẽ vẫn sẽ bỏ ra thêm rất nhiều tiền để thực hiện những dự án "siêu tưởng" trong tương lai.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác