VnReview
Hà Nội

Nokia thâm hụt dự trữ tiền mặt ở tốc độ đáng lo ngại

Nokia đang tìm cách quay trở lại thị trường smartphone bằng cách kết hợp với Microsoft và đề cao Windows Phone nhưng giới nghiên cứu quan ngại rằng công ty đang đốt tiền dự trữ quá nhanh. Quý vừa rồi nhà sản xuất smartphone của Phần Lan báo lỗ 1.7 tỉ USD và giới nghiên cứu lo sợ rằng công ty sẽ không thể ngừng "xuất huyết" tiền.

Nokia

Theo trang tin SlashGear, hiện nay Nokia được cho rằng có khoảng 4,9 tỉ Euro (tương đương 6,2 tỉ USD) dự trữ tiền mặt, và được dự đoán là sẽ tiếp tục mất 2 tỉ Euro (khoảng 2,54 tỉ USD) trong vài quý tới. Với tốc độ này, Nokia sẽ cạn dự trữ tiền mặt vào cuối năm nay. Một nhà nghiên cứu thậm chí còn tin rằng nợ ngắn hạn cũng bị ảnh hưởng: "Theo quan điểm của tôi, khả năng công ty có thể trả món nợ trái phiếu ngắn hạn của năm 2014 cũng còn là điều phải xem xét".

Phía công ty cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của dòng tiền, theo như phát biểu: "Nokia đang tiến hành một kế hoạch hành động mang tính quyết định vị trí của công ty, hướng đến thành công và tăng trưởng trong tương lai. Trọng tâm chính của những hành động này là giảm chi phí, tăng dòng tiền và giữ vững vị trí tài chính mạnh".

Nokia hi vọng rằng liên minh Windows Phone sẽ đạt được thành công ở nước Mỹ. Cho đến nay các chỉ số doanh thu đã chỉ ra sự thành công chủ yếu đến từ Lumia 900 mặc dù phản hồi cho chiếc Lumia 800 ở châu Âu cũng không quá tệ. Công ty cũng mới bị hạ đo ván khỏi vị trí doanh thu toàn cầu bởi Samsung.

Lan Phương

Chủ đề khác