VnReview
Hà Nội

GoPro bị tố ăn cắp thiết kế máy ảnh Cube của Polaroid

C&A Marketing, công ty sở hữu bằng sáng chế kiêm sản xuất và phân phối dòng máy ảnh;Polaroid đã chính thức đâm đơn kiện hãng GoPro vì lý do "ăn ở không đẹp", ăn cắp kiểu dáng thiết kế của dòng máy ảnh Cube khá nổi tiếng.

Polaroid Cube.

Polaroid Cube vốn được biết đến là dòng máy ảnh action cam được dân phượt khá yêu thích với độ gọn nhẹ, kiểu dáng thiết kế bắt mắt, tính năng khá đầy đủ và quan trọng là giá rẻ.

Tuy nhiên đối đầu với dòng máy ảnh này chính là GoPro. Sản phẩm cũng dành được cảm tình của khá nhiều người dùng nhờ thiết kế gọn nhẹ và độc đáo không kém Cube.

Mới đây, C&A Marketing đã có một quyết định khá bất ngờ khi chính thức đâm đơn kiện hãng GoPro vì nghi ngờ ăn cắp kiểu dáng thiết kế của dòng Cube. Vụ việc xảy ra không lâu sau khi GoPro trình làng GoPro Sesion hồi tháng Bảy cũng sở hữu thiết kế khá tương đồng Cube của Polaroid.

Tờ Wall Street Journal cho biết, C&A Marketing đã nộp đơn kiện lên tòa án quận ở Newark, tiểu bang New Jersey, Mỹ vào hôm 3/11 vừa qua.

Được biết, Polaroid từng cho ra mắt dòng Cube vào hồi tháng 1/2014. Hãng công nhận bằng sáng chế về kiểu dáng thiết kế camera hình khối vào hồi tháng 5/2015. Một tháng sau, Polaroid tiếp tục trình làng thế hệ thứ hai Cube+. Sản phẩm tiếp tục đi theo thiết kế cũ với một ống kính ở mặt trước và một nút bấm ở trên đỉnh.

Trong khi đó vào tháng Bảy, GoPro đã cho ra mắt dòng camera hành trình HERO4 Session. Máy sở hữu thiết kế hình khối và có khá nhiều điểm tương đồng với hai model Cube và Cube+ của Polaroid.

GoPro HERO4 Session.

Phản bác lại quan điểm liên quan đến bằng sáng chế kiểu dáng hình khối của Polaroid, GoPro cho biết, hãng vẫn chưa nhận được bằng sáng chế liên quan đến Session đã được đệ trình trong năm 2014. Điều này có nghĩa rằng, GoPro có thể đã đi trước Polaroid một bước nhưng chỉ là chưa kịp nhận bằng sáng chế trước khi Polaroid tung ra Cube và Cube+.

Điều đáng nói là  bằng sáng chế được chấp thuận của C&A Marketing lại có dòng mô tả khá đơn giản và mơ hồ. Ngoài ra, bằng sáng chế chỉ đi kèm với 7 hình vẽ minh họa cho một máy ảnh hình khối với ống kính mặt trước và nút bấm ở trên.

C&A Marketing đang yêu cầu tòa án đưa ra lệnh cấm bán dòng sản phẩm HERO4 Session của GoPro, đồng thời xử phạt tài chính cho những thiệt hại về vi phạm kiểu dáng thiết kế.

Vận rủi không thôi bám víu khi cổ phiếu vốn đã thấp của GoPro tiếp tục sụt giảm thêm 2% sau khi tin tức về vụ kiện loan đi trên các mặt báo.

Tiến Thanh

Theo Petapixel

Chủ đề khác