VnReview
Hà Nội

AMD bị kiện vì 'gian lận' số nhân chip Bulldozer

Một vụ kiện tập thể sẽ buộc AMD suy nghĩ lại về cách quảng bá cho dòng chip Bulldozer.

Một vụ kiện tập thể sẽ buộc AMD suy nghĩ lại về cách quảng bá cho dòng chip Bulldozer.

Mẫu chip FX "8 nhân" của AMD

Các công ty phần cứng thường tìm cách thổi phồng sức mạnh của các sản phẩm do mình tạo ra, nhưng kể cả như vậy thì mức độ "khoác lác" của các chiến dịch marketing cũng cần phải có giới hạn. AMD ngày hôm nay đã học được bài học khá "đắng" này sau khi bị đệ đơn kiện tập thể do đã đánh lừa người dùng về số nhân có trên dòng chip Bulldozer.

Trong khi AMD quảng cáo cho dòng chip này là có "8 nhân", mỗi "nhân" của Bulldozer thực chất lại chỉ là một nửa của một đơn vị xử lý và do đó không thể hoạt động độc lập. Mỗi "nhân" Bulldozer (theo cách nói của AMD) không thể thực hiện được các lệnh hướng dẫn song song với các nhân khác tương tự như cách hoạt động của các nhân "thực thụ". Điều này chắc hẳn sẽ khiến các game thủ và các tay chơi phần cứng "nghiện" ép xung phải cảm thấy vô cùng thất vọng.

Theo AMD, 1 module Bulldozer có tới 2 nhân số nguyên và 1 nhân số thực

AMD hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc này, song trong khoảng thời gian gần đây công ty sản xuất chip PC đứng thứ 2 thế giới cũng đã dần từ bỏ thiết kế Bulldozer để chuyển sang kiến trúc Zen, một dạng kiến trúc phân luồng vi xử lý mang tính truyền thống hơn Bulldozer. Kiến trúc Zen có thể giúp AMD tạo ra những bộ vi xử lý nhanh hơn và ít gây tranh cãi hơn, song hậu quả của chiến dịch marketing dành cho Bulldozer để lại sẽ là khá nặng nề. Trong trường hợp bị thua kiện, AMD có thể sẽ phải trả một khoản tiền bồi thường hàng triệu USD - một mức chi phí quá lớn đối với tình hình sa sút của công ty trong thời gian gần đây.

Lê Hoàng

Theo Engadget

Chủ đề khác