VnReview
Hà Nội

Khó khăn đang bủa vây Qualcomm

Các báo cáo tài chính gần đây cho thấy Qualcomm đang bị khó khăn bủa vây từ nhiều phía.

Khó khăn đang bủa vây Qualcomm

Quý vừa qua của Qualcomm không sáng sủa cho lắm

Bản báo cáo tài chính được Qualcomm phát hành hồi tuần trước đã khẳng định thêm nghi ngờ của các nhà phân tích phố Wall về những khó khăn mà công ty này đang gặp phải.

Trước đây, người ta biết đến Qualcomm như là một trong những nhà cung cấp chip di động lớn nhất thế giới, đặc biệt là cho hai thị trường lớn Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo quý 3 vừa qua cho thấy tăng trưởng doanh thu của công ty này đã bắt đầu sụt giảm từ 30% của 3 năm trước đây xuống còn 14%.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn hiện tại của Qualcomm, trong đó phải kể đến sự cạnh tranh của MediaTek và việc khách hàng lớn Samsung bắt đầu sử dụng chip do chính họ sản xuất.

Song song đó, Qualcomm cũng gặp khó khăn khi thu tiền bản quyền từ thị trường Trung Quốc và bị chính quyền nước này phạt 1 tỷ USD vì hành vi độc quyền trong kinh doanh. Có một thực tế là thị trường smartphone Trung Quốc đang rơi vào tình trạng bão hòa nên nhiều đối tác của Qualcomm đã trì hoãn việc thanh toán tiền bản quyền đến năm sau.

Doanh thu và lợi nhuận Q3 vừa qua của Qualcomm đều sụt giảm

Một số thông tin còn cho rằng một số nhà sản xuất Trung Quốc khi được Qualcomm cấp phép đã không tuân thủ theo hợp đồng về việc báo cáo doanh số bán hàng của các sản phẩm có liên quan. Điều này gây khó khăn cho Qualcomm trong việc thu lại số tiền bản quyền mà lẽ ra họ phải được các công ty trên chi trả.

Hiện tại, Qualcomm vẫn có 21 tỷ USD tiền mặt trong ngân hàng nhưng vấn đề là họ phải đầu tư số tiền này như thế nào để giữ vững doanh số và lợi thế cạnh tranh. Đối thủ của Qualcomm là MediaTek đã chi rất nhiều tiền để bắt kịp công ty này. Họ đã mở văn phòng R&D tại Bangalore (Ấn Độ), Phần Lan và San Diego (Mỹ). Không những vậy các modem LTE của MediaTek được cho là đã đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm của Qualcomm.

Dòng chip Helio mới của MediaTek làm việc được với hầu hết nhà cung cấp dịch vụ mạng trong nước (Trung Quốc). MediaTek cũng đang trong quá trình đàm phán với các nhà mạng như Verizon, AT&T và T-Mobile để những chiếc điện thoại sử dụng chip của họ có thể tương thích với mạng LTE ở Mỹ.

Một chip modem mạng của Qualcomm

Tính đến hết năm 2013, Qualcomm từng kiểm soát đến 95% thị trường chip di động toàn cầu. Nhưng tới năm ngoái, thị phần của công ty giảm xuống còn 66% (doanh số 22,1 tỷ USD), vị trí tiếp theo thuộc về MediaTek với 17%.

Dự kiến trong năm sau, MediaTek có thể nắm giữ đến 40% thị trường LTE ở Trung Quốc, nhiều smartphone cao cấp tại thị trường này sẽ chuyển từ chip Snapdragon của Qualcomm sang sử dụng chip Helio. Những ứng viên tiềm năng của MediaTek có thể kể ra như Xiaomi, Huawei, OnePlus, Lenovo và Coolpad.

Thị trường Châu Phi và Ấn Độ cũng giàu tiềm năng với MediaTek mặc dù lợi nhuận mang lại không bằng thị trường Mỹ.

Khó khăn đang bủa vây Qualcomm nhưng không có nghĩa là không có cơ hội. Qualcomm vẫn sẽ tiếp tục thu được nhiều tiền từ tiền bán bằng sáng chế và nếu như những con chip như Snapdragon 820 thành công thì công ty này vẫn sẽ là một thế lực lớn trên thị trường vi xử lí di động.

Minh Trung

Theo;Fudzilla

Chủ đề khác