VnReview
Hà Nội

Ông chủ KakaoTalk từ chức vì không ngăn được ảnh khiêu dâm trẻ em

Đồng sáng lập ứng dụng OTT Hàn Quốc; KakaoTalk từng một thời đình đám ở Việt Nam đã từ chức sau khi bị buộc tội đã không ngăn chặn được hình ảnh lạm dụng trẻ em lan truyền qua app.

Ông Lee Seok-Woo, người đã giúp ạp ra ứng dụng chat phổ biến nhất Hàn Quốc

Theo hãng tin BBC, Kakao Corp vừa thông báo về sự ra đi của ông Lee Seok-Woo, đồng sáng lập KakaoTalk, một tuần sau khi ông bị các công tố viên kết án, nhưng không bị giam giữ.

Ông Lee đã phụ trách KakaoTalk cho đến tháng Tám vừa qua, sau đó ông chuyển sang vị trí làm cố vấn. Kakao cho biết ứng dụng chat này đã có hơn 100 triệu người dùng.

Nội dung bất hợp pháp

Theo cáo trạng thì đây là lần đầu tiên các nhà chức trách Hàn Quốc buộc tội một người trong ngành công nghiệp Internet vi phạm Đạo luật Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi lạm dụng tình dục.

Đạo luật này quy định các nhà cung cấp dịch vụ di động phải thực hiện các biện pháp thích đáng để ngăn chặn hình ảnh và video lạm dụng trẻ em phát tán trên nền tảng của mình, nhưng không đưa ra các biện pháp cụ thể mà các nhà cung cấp dịch vụ phải thực hiện.

KakaoTalk cho phép người dùng thực hiện các cuộc chat với cá nhân hoặc chat nhóm và gửi nội dung đa phương tiện cho nhau. Do đó, dịch vụ này lưu ký một kho dữ liệu khổng lồ.

Hãng cho biết đã thực hiện nhiều biện pháp để xử lý vấn đề nội dung bất hợp pháp.

"Chúng tôi thực sự đã có nỗ lực bằng cách quét các từ khoá, tìm các link độc hại và cho phép người dùng báo cáo những nội dung không phù hợp", trích dẫn KakaoTalk trả lời trên một website tin tức hồi tuần trước. "Nhưng đòi hỏi chúng tôi phải lọc nội dung thậm chí tục tĩu hơn trên một dịch vụ cá nhân thì bao hàm đến mức độ kiểm duyệt có thể vi phạm đến quyền riêng tư của người dùng".

Vụ án này chắc chắn sẽ dấy lên những quan ngại đến các ứng dụng chat khác, vốn cũng có vấn đề về xử lý việc những người trẻ tuổi trao đổi hình ảnh khiêu dâm của chính bản thân mình và người khác.

KakaoTalk trước đó đã bị chỉ trích vì không hành động đủ để bảo vệ thông tin thành viên của mình. Năm ngoái, họ đã bị người dùng phản ứng khi có thông tin nhà cung cấp dịch vụ này trao log chat cho nhà chức trách địa phương. Đến tháng Mười vừa qua, hãng cho biết sẽ dừng việc tuân thủ yêu cầu từ cơ quan chức năng muốn cung cấp thông tin về người dùng.

KakaoTalk từng được giới trẻ Việt Nam ưa chuộng hồi khoảng năm 2013. Khi đó, tại Việt Nam có khoảng 1 triệu người dùng (theo tuyên bố của hãng). Ngoài ra còn có tin đồn Viettel đàm phán mua lại KakaoTalk. Tuy nhiên, sau đó OTT này đã dần trở nên nhạt nhoà và hầu như không còn được ai nhắc đến nữa.

Ngân Sa

Chủ đề khác