VnReview
Hà Nội

Nhà sản xuất chip Trung Quốc đầu tư 47 tỷ USD với tham vọng đứng thứ 3 thế giới

Tsinghua Unigroup, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, mới đây đã lên kế hoạch đầu tư 47 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu vi xử lý đang bùng nổ của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tsinghua Unigroup, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, mới đây đã lên kế hoạch đầu tư 47 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu vi xử lý đang bùng nổ của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Zhao Weiguo, chủ tịch Tsinghua Unigroup.

Hiện tại, vi xử lý đang là mảng nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc, cao hơn tất cả các mặt hàng khác. Quốc gia này đang phụ thuộc vào Qualcomm, đối tác cung ứng lớn nhất cho các nhà sản xuất thiết bị tại Trung Quốc.

Theo trang tin TechNews, nhà sản xuất chip Tsinghua muốn xóa bỏ sự phụ thuộc này bằng cách vươn lên trở thành nhà sản xuất vi xử lý lớn thứ 3 thế giới và chiếm lấy vị thế của Qualcomm. Không chỉ có vậy, Tsinghua còn đang nhăm nhe mở rộng phạm vi kinh doanh ra nước ngoài. Chìa khóa giúp cho hãng vi xử lý Trung Quốc này đạt được tham vọng của mình là một khoản đầu tư 47 tỷ USD trong khoảng thời gian 5 năm.

Chủ tịch của Tsinghua, ông Zhao Weiguo khẳng định: "Nếu bạn không nằm trong top 3, việc phát triển kinh doanh trên ngành công nghệ vi xử lý sẽ là rất khó khăn".

Hiện tại, Intel, Samsung và Qualcomm đang là 3 tên tuổi dẫn đầu trong ngành chip bán dẫn toàn cầu. Tsinghua đang bày tỏ tham vọng lọt vào nhóm dẫn đầu bằng những biện pháp đầu tư hết sức mạnh mẽ. Trước đó, công ty này đã từng bày tỏ tham vọng thâu tóm MediaTek (Đài Loan) và Micron (Mỹ), song chính quyền cả 2 đất nước này đều đã không thông qua các thương vụ sáp nhập nhằm bảo vệ các công ty địa phương.

5 công ty sản xuất chip lớn nhất đang kiểm soát tới 90% thị trường chip NAND trên toàn cầu. Các công ty nhỏ không thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt này.

Tính đến nay, Tsinghua đã dành ra hơn 9,4 tỷ USD để thâu tóm và đầu tư trong nước và ngoài nước. Hãng sản xuất chip Trung Quốc này cũng đã giành được cổ phần tại Western Digital (Mỹ) và Powertech (Đài Loan). Chủ tịch Weigo cũng hé lộ rằng Tsinghua đang có liên hệ với một nhà sản xuất chip tại Mỹ và có thể sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối tháng này.

Lê Hoàng

Chủ đề khác