VnReview
Hà Nội

Chuyển mạng giữ nguyên số từ năm 2014 là quá sớm!

Cục Viễn thông đề xuất cho phép thuê bao di động đổi nhà mạng nhưng giữ nguyên số từ tháng 10/2014 nhưng chưa được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý.

Đổi nhà mạng giữ nguyên số

Đổi nhà mạng giữ nguyên số ở Việt Nam thời điểm này vẫn là quá sớm

Theo báo Bưu điện Việt Nam, mới đây, Cục Viễn thông đã báo cáo với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng về kế hoạch triển khai xây dựng Đề án Chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao. Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, thời điểm này, thị trường thông tin di động đã hội đủ một số điều kiện để thực hiện chính sách này, trong đó hiện có 6 nhà mạng với gần 130 triệu thuê bao. Việc chuyển mạng giữ nguyên số không chỉ buộc các nhà mạng tăng cường sức cạnh tranh mà còn giúp cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn nhà mạng mà không cần phải thay đổi số của mình.

Về mô hình quản lý, Cục Viễn thông đề xuất thực hiện quản lý tập trung – các nhà mạng kết nối với trung tâm chuyển mạng quốc gia, thay vì mỗi nhà mạng xây dựng cổng chuyển mạng riêng. Cục Viễn thông đề xuất Đề án này được thực hiện từ tháng 10/2014, trong đó, các mạng lớn sẽ thực hiện trước, các mạng nhỏ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số sau.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, thời điểm này áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số vẫn là quá sớm. Ông yêu cầu Cục Viễn thông tiếp tục tham vấn, lấy ý kiến đóng góp từ các đơn vị liên quan để quyết định việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian tới.

Vấn đề chuyển mạng giữ nguyên số di động đã được bàn đến từ vài năm nay tuy nhiên, các nhà mạng - cả lớn lẫn nhỏ - đều không tỏ ra hào hứng ủng hộ. Có ý kiến cho rằng đó là do các mạng lớn - vốn đã tạm hài lòng với "miếng bánh" của mình - chưa muốn tiếp tục phải lao vào cuộc chiến giành thuê bao khốc liệt sớm. Còn các mạng nhỏ, ngoài việc vắt kiệt sức đầu tư cho các chiêu trò thu hút thuê bao - nếu không càng bị mất thuê bao - còn phải đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật đáp ứng cho việc đổi mạng giữ nguyên số.

Đọc bài viết gốc tại đây.

Hải Ninh

Chủ đề khác