VnReview
Hà Nội

Mozilla tuyên bố ngừng phụ thuộc vào Google

Nhiều năm qua nguồn tiền từ quảng cáo Google qua Firefox là nguồn thu chính của nhà phát triển Mozilla. Tuy nhiên Mozilla đang dần tìm kiếm những thỏa thuận khác để bớt phụ thuộc vào Google.

Đó là tuyên bố được bà Denelle Dixon-Thayer, giám đốc kinh doanh và pháp lý của hãng làm ra trình duyệt "Cáo Lửa", đưa ra vào giữa tuần. Theo bà Thayer, Mozilla "không còn quan hệ làm ăn với Google ở thời điểm này".

Trước đây Google là một trong những đối tác quan trọng của Mozilla. Nguồn thu chính của Google đến từ quảng cáo ở dịch vụ tìm kiếm, và thanh tìm kiếm của Firefox chính là một "cánh cổng" để người dùng tiếp cận Google. Theo CNET, nguồn thu từ Google chiếm phần lớn trong doanh thu 330 triệu USD của Mozilla vào năm 2014.

Doanh thu của Mozilla tăng đều trong những năm gần đây, và vẫn sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2015 dù không còn phụ thuộc vào Google

Thoả thuận có hiệu lực trên toàn cầu giữa Mozilla và Google kết thúc vào cuối năm ngoái. Trong khi đó Mozilla đã bắt đầu tìm kiếm các thoả thuận với những công ty tìm kiếm tại từng quốc gia. Đến nay hãng này đã đạt thỏa thuận với Yahoo ở Mỹ, Baidu ở Trung Quốc và Yandex ở Nga. Đây là một phần trong chiến lược "nhằm tăng sự cạnh tranh" của công ty này. Tại châu Âu, Google vẫn đang là hệ thống tìm kiếm mặc định của Firefox.

Khác với những công ty sở hữu trình duyệt như Google, Microsoft hay Apple, Mozilla là một tổ chức phi lợi nhuận. Doanh thu của họ tăng ổn định trong những năm qua, và giám đốc tài chính Jim Cook khẳng định tình hình 2015 còn khả quan hơn. Mozilla hiện có lượng dự trữ tiền và các khoản tương đương tới 270 triệu USD, có 1000 nhân viên toàn cầu và hơn 10.000 tình nguyện viên.

Firefox chưa thành công trên di động, khi thị phần trình duyệt trên Android và iOS đều rất thấp, và có rất ít điện thoại cài sẵn Firefox OS

Ngoài bản cho máy tính, Firefox có bản di động dành cho Android và iOS, nhưng thị phần Firefox trên điện thoại là rất thấp. Gần đây tổ chức này còn giới thiệu hệ điều hành Firefox OS. Ban đầu mục tiêu của Firefox OS là trở nên phổ biến trên sản phẩm điện thoại giá rẻ. Nhưng đầu năm nay những nhà lãnh đạo của Mozilla đã phải thừa nhận mục tiêu này khó có thể đạt được. Thay vào đó, Mozilla đã giới thiệu một phiên bản Firefox OS có thể cài đặt rất dễ dàng trên Android.

Anh Minh

Chủ đề khác