VnReview
Hà Nội

CEO Facebook mất 2,2 tỷ USD do giá cổ phiếu giảm

Gia tài của Mark Zuckerberg đã mất đi 2,2 tỷ USD do giá cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã giảm còn 33,9 USD, dưới giá IPO hôm thứ Sáu tuần qua là 38 USD/ cổ phiếu.

Giá cổ phiếu Facebook giảm

Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu Facebook giảm 11,3% xuống còn 33,90 USD lúc 12h37 ngày 21/5 (giờ New York) sau khi giảm tới 13,7% xuống còn 33 USD. Giá cổ phiếu Facebook tự định cho ngày IPO là 38 USD và mức giá đóng sàn ngày đầu tiên là 38,23 USD. Với giá còn 33,90 USD, tài sản của CEO Facebook Mark Zuckerberg còn 17,1 tỷ USD, giảm 2,2 tỷ USD so với giá IPO. Người ta cho rằng các nhà bảo lãnh đã thả nổi cổ phiếu này để đảm bảo nó không giảm xuống dưới mức giá 38 USD.

Theo Cnet, ngoài việc Facebook cuối cùng đã phát hành cổ phiếu, một sự kiện lớn hôm thứ Sáu tuần qua là NASDAQ đã phải hoãn giờ mở cửa do trục trặc kĩ thuật. Giám đốc điều hành của NASDAQ Robert Greifeld phát biểu trong một tuyên bố vào ngày 20/5 rằng công ty "hổ thẹn" về vấn đề này và "đó không phải là giờ đẹp".

Điều quan trọng như lời ông Greifekd là cổ phiếu Facebook giảm giá nhanh từ 42,05 USD xuống 38 USD vào hôm thứ Sáu vừa qua không phải là do lỗi kĩ thuật. Bất kể vì điều gì thì nhu cầu giảm đi nhanh chóng đã làm dấy lên e ngại giữa các nhà đầu tư và những người quan sát thị trường về việc liệu Facebook đã được đặt giá quá cao ngay từ đầu. Mặc dầu vậy, những người suy nghĩ xa hơn không cho rằng đây là thời điểm hoang mang về cổ phiếu Facebook hoặc triển vọng thành công lâu dài của công ty. Hai ngày giao dịch chẳng là gì cả và những người mới lỗ sẽ kiếm lại khá nhanh.

Nhà nghiên cứu của Wedbush Michael Pachter là một trong số những người tin rằng cổ phiếu Facebook sẽ tăng trong vài tháng nữa. Trong một ghi chú gửi tới những nhà đầu tư vào ngày hôm nay, ông cho biết ông chờ đợi cổ phần của mạng xã hội tăng lên 44 USD trong vòng 12 tháng. Hồi đầu tháng này Sterne Agee của Arvind Bhatia cũng cho biết ông hi vọng cổ phiếu tăng lên 46 USD vào năm sau.

Lan Phương

Chủ đề khác