VnReview
Hà Nội

Samsung thay “chủ tướng” mảng di động

Ông Shin Jong-Kyun, người đã đưa Samsung lên vị trí công ty sản xuất smartphone số 1 thế giới sẽ sớm rời cương vị lãnh đạo cao nhất của bộ phận smartphone.

Samsung thay

Ông Shin Jong-Kyun

Đây là thông tin được Tập đoàn Samsung thông báo vào sáng nay. Việc điều chuyển lãnh đạo hàng năm là một truyền thống của tập đoàn này, và kể cả các vị trí lãnh đạo cấp cao cũng không phải là ngoại lệ nếu như bộ phận họ phụ trách có kết quả không tốt. Người thay thế ông Shin ở vị trí chủ tịch bộ phận di động sẽ là phó chủ tịch Koh Dong Jin, người phụ trách mảng nghiên cứu, phát triển di động tại Samsung.

Samsung cho biết ông Koh là người trực tiếp lãnh đạo bộ phận nghiên cứu 2 chiếc điện thoại đầu bảng được ra mắt trong năm nay là Galaxy S6 và Note 5, cũng như hệ thống thanh toán Samsung Pay. Ông Shin Jong-Kyun vẫn nắm chức chủ tịch và giám đốc Samsung Electronics.

Ông Shin bắt đầu lãnh đạo bộ phận di động của Samsung từ năm 2010, khi hãng này đẩy mạnh nỗ lực đối với các điện thoại Android. Dưới sự lãnh đạo của ông Samsung đã vươn lên vị trí số 1 trong các nhà sản xuất smartphone Android. Theo số liệu của Bloomberg, vào thời điểm ông Shin lên lãnh đạo, Samsung xuất xưởng 94,2 triệu smartphone mỗi năm; tới năm qua con số này đã là 318,2 triệu máy.

Tuy nhiên trong hơn 1 năm qua, đà tăng trưởng của Samsung chậm lại và điện thoại của hãng này đã vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, bên cạnh đối thủ truyền thống là iPhone của Apple. Lợi nhuận từ smartphone của Samsung đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Rõ ràng Samsung cần một sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo để lấy lại thế mạnh tại thị trường smartphone.

Samsung thay

Lee Jae Yong, con trai và là người thừa kế trọng trách của chủ tịch Lee Kun-hee

Sự thay đổi ở các vị trí lãnh đạo Samsung là điều được dự đoán từ trước. Năm ngoái các vị trí lãnh đạo chủ chốt không có nhiều thay đổi do phó chủ tịch Lee Jae Yong mới chỉ nắm quyền lãnh đạo được vài tháng. Ông Lee Jae Yong là cháu nội nhà sáng lập Lee Byung-chul và con trai chủ tịch hiện tại Lee Kun-hee. Sau khi ông Lee Kun-hee bị đau tim vào tháng 5/2014, ông Lee Jae Yong đã nắm thực quyền và đây là dịp đầu tiên ông thể hiện "quyền lực" của mình.

Anh Minh

Chủ đề khác