VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Apple: Giới trẻ Việt cần tạo ra "sự khác biệt"

Chiều hôm qua, MobiFone đã tổ chức Hội thảo "SMAC 2015 với chủ đề Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng" tại TP.HCM dành cho 400 lãnh đạo doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và cập nhật xu hướng công nghệ, áp dụng SMAC trong quản trị và kinh doanh. Đặc biệt hội thảo này có sự hiện diện của đồng sáng lập Apple, ông Steve Wozniak.

Đồng sáng lập Apple, ông Steve Wozniak đang chia sẻ kinh nghiệm với giới start-up Việt Nam

Ứng dụng mạng xã hội kết hợp với các công nghệ phân tích dữ liệu và điện toán đám mây vào kinh doanh là xu thế của nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu trong những năm gần đây. SMAC là một hệ sinh thái mà ở đó doanh nghiệp sẽ xây dựng được một giải pháp kinh doanh mới, hướng tới khách hàng thông qua việc phân tích và nắm bắt được các hành vi tiêu dùng của khách hàng. Từ đó có các giải pháp kinh doanh phù hợp và quản trị hiệu quả doanh nghiệp.

Được xem là hội thảo lớn nhất về công nghệ và kinh doanh cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam trong năm 2015, "SMAC 2015" đã thu hút được sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam và Quốc tế đến tham dự, trong đó có các công ty tư vấn giải pháp doanh nghiệp và công ty công nghệ hàng đầu thế giới như KPMG, IBM. Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia của nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak. Đây là lần đầu tiên nhà đồng sáng lập, bộ óc kỹ thuật của Apple đến Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Steve Wozniak khẳng định: "Điện toán đám mây đang cực kì phát triển, đặc biệt là khi tất cả chúng ta đều đã quen có một thiết bị di động kết nối với dữ liệu dù ta ở bất kì đâu. Điện toán đám mây hỗ trợ mọi công ty dù lớn hay nhỏ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Amazon giúp cho một start-up dễ dàng mở cửa hàng và bán hàng nhanh chóng. Microsoft Office 365 giúp cho công ty hoạt động và quản lý tốt với các ứng dụng văn phòng và quản trị doanh nghiệp". Nhà lãnh đạo Apple cũng tiên đoán tự động hóa sẽ là những xu thế lớn tiếp theo cho sự phát triển của các giải pháp công nghệ dành cho doanh nghiệp.

Sản phẩm cần có khả năng thay đổi cuộc sống con người

Về khởi nghiệp (start-up) tại Việt Nam, Wozniak cho rằng các bạn trẻ Việt Nam nên bắt đầu từ những cái nhỏ và hãy coi mỗi thất bại là một cơ hội, rút ra từ kinh nghiệm 5 lần ông mang mẫu máy tính đầu tiên của mình qua HP để xin tài trợ nhưng đều bị từ chối. Sau đó mẫu Apple 1 đã ra đời và đến nay mẫu máy tính Mac của Apple trở thành một trong những mẫu máy tính thành công nhất trên thị trường. Ông cũng cho rằng, bạn không nhất thiết phải là người đầu tiên đưa ra ý tưởng, mà quan trọng là bạn phải là người hoàn thiện ý tưởng đó.

Ba lời khuyên của Wozniak dành cho cộng đồng startup Việt Nam là: Phải có khả năng làm việc nhóm, phải có ý tưởng sáng tạo và sản phẩm của bạn phải có khả năng thay đổi cuộc sống con người. Ông dẫn chứng rằng, khi tạo ra máy tính Apple 1, ông không hề nghĩ tới việc làm nó để kiếm ra tiền mà là để thay đổi cách mà con người nhìn nhận và tương tác với máy tính.

Đồng sáng lập Apple cũng khẳng định, dù hiện trí thông minh nhân tạo đã phát triển rực rỡ, công nghệ cho phép tính hàng tỉ phép tính mỗi giây nhưng vẫn không thể thay thế được đầu óc của con người, chỉ có chúng ta mới có khả năng sáng tạo và làm chủ công nghệ.

H.T

Chủ đề khác