VnReview
Hà Nội

Chớ hiểu lầm MobiFone WiTalk là ứng dụng gọi điện nhắn tin “miễn phí”

Nhà mạng MobiFone hôm qua chính thức công bố ra mắt ứng dụng nhắn tin gọi điện qua mạng WiFi mang tên WiTalk, tuy nhiên, đây không phải là một ứng dụng cho phép gọi điện nhắn tin "miễn phí" như nhiều người lầm tưởng.

Nhiều bài viết trên các báo đang nhầm lẫn khi cho rằng WiTalk là ứng dụng OTT mà người dùng có thể thoải mái gọi điện, nhắn tin qua mạng Wi-Fi miễn phí, với bình luận rằng nhà mạng MobiFone tuy chậm chân hơn Viettel và VinaPhone trong việc ra mắt ứng dụng OTT nhưng ứng dụng "sinh sau" WiTalk có nhiều khác biệt vượt trội.

Theo thông tin trên các báo và thông tin chính thức từ MobiFone, nếu như các OTT thông thường khác yêu cầu cả hai thuê bao phải cài đặt và sử dụng ứng dụng OTT khi trao đổi cuộc gọi, tin nhắn thì WiTalk chỉ yêu cầu thuê bao phát sinh cuộc gọi hoặc nhắn tin phải cài đặt và không ràng buộc đối với thuê bao nhận. Sự hiểu lầm có lẽ nằm ở chỗ MobiFone đã đưa ra một so sánh với các OTT thông thường, trong khi về bản chất, ứng dụng WiTalk khác hẳn các ứng dụng OTT nhắn tin gọi điện khác.

mobifone WiTalk

Tất cả các ứng dụng nhắn tin gọi điện trên thị trường hiện nay, như Zalo, Viber, BTalk, Line, KakaoTalk… đều là những ứng dụng cho phép gọi điện, nhắn tin miễn phí hoàn toàn, miễn là các thuê bao có kết nối mạng 3G hoặc WiFi. Ứng dụng Mocha của Viettel tuy mới chỉ cho phép nhắn tin chưa có gọi thoại nhưng nếu thuê bao đang online 3G/Wi-Fi thì sẽ nhắn tin miễn phí tới tất cả các thuê bao di động có cài Mocha, và miễn phí tin nhắn offline nếu nhắn cho thuê bao Viettel bất kỳ. Ứng dụng VietTalk của VinaPhone cho phép người dùng nhắn tin/gọi điện miễn phí hoàn toàn khi online, đặc biệt còn miễn cước 3G khi hai thuê bao đều dùng VietTalk. Ngoài ra, VinaPhone còn có 2 gói cước cơ bản và nâng cao cho phép thuê bao có cài VietTalk có thể gọi điện, nhắn tin từ ứng dụng này tới các thuê bao không cài ứng dụng với cước rẻ hơn thông thường: 120đ/SMS nội mạng,300đ/SMS ngoại mạng, 720đ/phút gọi tới cố định VNPT, di động VinaPhone, 800đ/phút tới thuê bao ngoại mạng VinaPhone.

viettalk vinaphone

Thông tin 2 gói cước VietTalk của VinaPhone

Trong khi đó, MobiFone WiTalk thực chất chỉ khác dịch vụ nhắn tin gọi điện qua mạng viễn thông ở chỗ nó khởi phát cuộc gọi thông qua mạng WiFi, cuộc gọi và tin nhắn vẫn bị tính phí. Cước gọi và nhắn tin từ WiTalk có rẻ hơn cách gọi thông thường qua sóng di động: 880đ/phút nếu gọi nội mạng, 980đ/phút nếu gọi ngoại mạng, cước nhắn tin giảm còn 250đ/SMS. Tuy nhiên nếu so sánh mức cước này với gói cước VietTalk của VinaPhone thì đắt hơn. VietTalk cũng không yêu cầu thuê bao nhận cuộc gọi phải cài ứng dụng, chỉ cần thuê bao gọi đi có cài ứng dụng và đăng ký các gói cước VietTalk.

MobiFone rõ ràng không phải là nhà mạng đầu tiên có ứng dụng nhắn tin/gọi điện qua mạng WiFi, vì tất cả các ứng dụng OTT đều phải có kết nối mạng (3G hoặc WiFi) mới thực hiện được cuộc gọi/tin nhắn. Nếu không có kết nối mạng, người dùng bắt buộc phải chọn liên lạc theo cách thông thường qua sóng viễn thông di động.

WiTalk cũng được nhấn mạnh "ưu điểm" là khi bạn đang ở trong vùng mà sóng di động yếu, ví dụ ở trong các toà nhà cao tầng, nhưng nếu có sóng WiFi thì bạn vẫn gọi điện và nhận cuộc gọi bình thường. Một lần nữa, đây không phải là ưu điểm gì nổi trội của WiTalk vì tất cả các ứng dụng OTT khác cũng vậy, cứ có sóng WiFi đủ mạnh là gọi điện/nhắn tin được – mà lại còn miễn phí.

Thông điệp truyền thông cho WiTalk còn đề cập một tính năng khác có vẻ hấp dẫn đối với các thuê bao roaming quốc tế. Nếu bạn ra nước ngoài mà cần gọi điện, cước chung cho cả chiều gọi đi từ trong nước ra nước ngoài và chiều gọi về từ nước ngoài, hoặc hai thuê bao WiTalk đang ở nước ngoài, đều là 5000đ/phút, tin nhắn là 2500đ/phút – rẻ hơn so với cước roaming thông thường, nhận cuộc gọi khi đang ở nước ngoài miễn phí. Tuy nhiên, đặt lại vấn đề là nếu có sóng WiFi mới dùng WiTalk được thì ứng dụng này sẽ không phải là lựa chọn ưu tiên, bởi cứ có sóng WiFi là người dùng có thể gọi Viber miễn phí cho dù đang ở trong nước hay nước ngoài. Còn khi không có WiFi, bạn vẫn phải dùng dịch vụ roaming thông thường.

Như vậy, ứng dụng mới của MobiFone thực sự "chẳng có gì mà ầm ĩ". Do hiểu lầm là "miễn phí" nên khá nhiều người dùng thắc mắc khi gọi điện/nhắn tin bằng WiTalk bị trừ tiền trong tài khoản. WiTalk mới chỉ có trên kho ứng dụng Google Play cho người dùng điện thoại Android, bạn có thể tìm thấy nhiều bình luận phàn nàn về tình trạng tính phí trên trang tải ứng dụng này.

;ứng dụng nhắn tin gọi điện

Mặc dù vậy, những ai đang là thuê bao MobiFone nên cài WiTalk để có thể tận dụng cước gọi/nhắn tin rẻ hơn khi đang trong vùng phủ sóng WiFi. Có lẽ MobiFone nên truyền thông cho WiTalk theo hướng này thì hơn, thay vì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng với thông điệp truyền thông hiện tại.

Trao đổi với phóng viên VnReview qua điện thoại, đại diện truyền thông của MobiFone cho biết, nhà mạng này đang xây dựng ứng dụng OTT thông thường nhưng chưa thể tiết lộ thời điểm ra mắt.

Ngọc Mai

Chủ đề khác