VnReview
Hà Nội

Hậu chiến bằng sáng chế với Microsoft, thiết bị Motorola Android bị cấm ở Mỹ

Motorola là hãng sản xuất thứ hai đối mặt với lệnh cấm từ ITC (Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ) trong một tuần.

Hậu chiến bằng sáng chế với Microsoft, thiết bị Motorola Android bị cấm ở Mỹ

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm một số thiết bị Motorola Android nhập khẩu vào nước này vì vi phạm bằng sáng chế của Microsoft liên quan đến chức năng tạo và sắp xếp lịch. Motorola có thể hoặc là loại bỏ, thay đổi tính năng để không xâm phạm sáng chế của Microsoft, hoặc là phải đạt được thỏa thuận cấp phép với Microsoft.

Mặc dù những thiết bị bị cấm chưa được nêu đích danh, Motorola cũng chưa đưa ra tuyên bố chính thức nhưng phía Microsoft đã gọi tên những thiết bị sau:

Motorola's;Atrix; Backflip; Bravo; Charm; Cliq; Cliq 2; Cliq XT; Defy; Devour; Droid 2; Droid 2 Global; Droid Pro; Droid X; Droid X2; Flipout; Flipside; Spice; Xoom.

Giống như các phán quyết khác của ITC, quyết định hôm thứ Sáu vừa rồi cho Motorola 60 ngày để chấp hành hoặc tìm phương thức khác. Trong suốt thời gian đó, Motorola sẽ phải trả 0.33 USD (tương đương 6,930 VND) cho mỗi thiết bị nhập khẩu vi phạm, và tổng thống Obama có quyền phủ quyết quyết định của ITC.

Motorola sẽ xem xét kháng cáo

Trong một tuyên bố với trang TechRadar, Motorola cho biết trong bản điều tra của ITC, Microsoft khẳng định 9 bằng sáng chế chống lại Motorola Mobility. Mặc dù thất vọng với phán quyết của Ủy ban là một số sản phẩm vi phạm một bằng sáng chế nhưng Motorola "mong được biết toàn bộ ý kiến của ITC để hiểu lí do tại sao". Motorola cũng cho biết thêm: " Motorola Mobility không chịu tác động nào trong thời gian gần vì Ủy ban chỉ phạt 0.33 USD một chiếc trong quá trình 60 ngày Tổng thống xem xét. Chúng tôi sẽ thử tất cả mọi cách kể cả kháng cáo".

Về  phần mình Microsoft lại mong muốn đạt được thỏa thuận cấp phép với Motorola. Cũng trong một tuyên bố với tờ TechRadar, David Howard, Phó chủ tịch và phó tổng giám đốc Microsoft nói: "Microsoft kiện Motorola lên Ủy ban chỉ sau khi Motorola từ chối nỗ lực gia hạn bằng sáng chế gần một năm trời của Microsoft. Chúng tôi vui mừng khi Ủy ban hoàn toàn đồng ý rằng Motorola đã vi phạm tài sản sở hữu trí tuệ của Microsoft và chúng tôi hi vọng rằng từ bây giờ Motorola sẽ sẵn sàng gia nhập với phần đông những nhà sản xuất thiết bị Android bán điện thoại trên nước Mỹ bằng cách nhận giấy phép từ sáng chế của chúng tôi" .

Gia tăng các cuộc chiến bằng sáng chế Android

Phán quyết của ITC dành cho Motorola diễn ra cùng một tuần với vụ việc hãng sản xuất Đài Loan HTC nhận một quyết định tương tự liên quan đến việc HTC vi phạm một bằng sáng chế của Apple.

Quyết định này được thông qua vào tháng 12 năm ngoái, cấm HTC nhập khẩu chiếc One X và EVO 4G LTE Android smartphone, những thiết bị này tạm thời đã bị dừng ở hải quan đầu tuần trước.

Điện thoại có thể bỏ đi loại này loại khác nhưng nếu như những thiết bị Android tiếp tục phải chịu áp lực do tranh chấp quyền sáng chế với những công ty như Apple hay Microsoft, nền tảng chung sẽ bị cuốn vào rắc rối.

Motorola đang trong quá trình được mua lại bởi Google nhưng chính xác điều này sẽ ảnh hưởng tới các sự kiện đang diễn ra thế nào thì không ai có thể đoán trước.

Lan Phương

Chủ đề khác