VnReview
Hà Nội

Daikin tăng chi R&D để duy trì tăng trưởng

Hãng Daikin Industries của Nhật Bản đang nỗ lực đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh để đối phó tốt hơn với nền kinh tế đang suy thoái tại Trung Quốc. Nhà sản xuất điều hòa đã huy động hàng trăm kỹ sư và mở một cơ sở nghiên cứu mới.

Theo;Nikkei, lợi nhuận trước thuế của Daikin, Nhật Bản dự kiến sẽ tăng 11%, đạt khoảng 212 tỷ yên (khoảng 1,71 tỷ USD) tính tới tháng 3/2016. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 40% trong tổng lợi nhuận. Mức lợi nhuận này đã tăng lên trong suốt giai đoạn tháng 4-9 nhưng nếu tính trên đồng nội tệ của Trung Quốc vẫn bị giảm khoảng 7%.

Theo Chủ tịch kiêm CEO Daikin, Masanori Togawa cho biết, hãng hiện đang tồn kho khoảng 10 triệu chiếc điều hòa, bằng với nhu cầu cung ứng hàng năm. Điều khó khăn hơn chính là việc các đối thủ cạnh tranh không ngừng lấn lướt Daikin.

Khi được hỏi về triển vọng tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc trong năm tài chính tiếp theo và xa hơn nữa, ông Togawa khẳng định nhu cầu điều hòa tại các tòa nhà lớn sẽ chậm hơn do đầu tư công yếu kém. "Chúng tôi sẽ đảm bảo lợi nhuận bằng cách tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu điều hòa mới cho những căn nhà sang trọng, đó là nguồn tạo ra phân nửa doanh số của chúng tôi", ông nói.

Daikin đã định vị mình tại Trung Quốc là một "người chơi" lớn, điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu địa phương và phân phối qua mạng lưới hơn 2.500 đại lý độc quyền. Tuy nhiên, hãng sản xuất Nhật Bản đang tính đến việc tập trung nhiều hơn cho đổi mới do dư địa cho mở rộng mạng lưới phân phối không còn nhiều.

Phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây, ông Togawa cho biết: "Tôi muốn giới thiệu công nghệ mới của chúng tôi, kết nối điều hòa với hệ thống liên lạc, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay tại Trung Quốc".

Ông đề cập đến một hệ thống từng xuất hiện tại Nhật Bản cho phép giám sát lượng điện năng tiêu thụ và hiệu suất sử dụng của điều hòa từ xa. Daikin đã đánh cược suy nghĩ rằng, các công ty và chủ sở hữu tòa nhà tại Trung Quốc đã bắt đầu quan tâm hơn tới vấn đề tiết kiệm điện và các sản phẩm điều hòa của Daikin.

Tuy vậy, Daikin không phải là công ty đầu tiên cung cấp các lựa chọn thiết kế giúp tiết kiệm năng lượng. Trước Daikin cũng đã có rất nhiều các nhà sản xuất khác của Nhật Bản và Mỹ thực hiện điều này.

Nhưng Daikin quyết tâm tấn công thị trường Trung Quốc một lần nữa, tốc độ sẽ nhanh và mạnh mẽ hơn. Đó là lý do tại sao công ty sắp mở một Trung tâm Công nghệ và Sáng tạo tại Settsu, Osaka Prefecture, Nhật Bản để nghiên cứu các công nghệ điều hòa mới.

Trung tâm này sẽ là nơi tập trung của hơn 700 kỹ sư cùng các nhà khoa học đến từ trường Đại học Kyoto và một số tổ chức khác. Daikin hy vọng rằng, sự hợp tác của các nhóm nghiên cứu sẽ giúp hãng sớm tạo ra những sản phẩm công nghệ mới, vực dậy thị phần của Daikin tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Cổ phiếu của Daikin trên thị trường giao dịch chứng khoán Tokyo đã tăng hơn 30% so với mức thiết lập vào ngày 29/10. Mức giá trên đã kịp hồi phục trước khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc trong mùa hè vừa qua. Mặc dù những thách thức phải đối mặt còn rất lớn nhưng các nhà phân tích đang ngày càng lạc quan hơn về triển vọng của Daikin tại thị trường Trung Quốc.

Nếu kế hoạch R&D của Daikin thuyết phục thành công các nhà đầu tư về khả năng tăng trưởng trong dài hạn ở Trung Quốc, đà tăng giá của cổ phiếu Daikin có lẽ không còn là điều phải bàn cãi.

Thị trường Trung Quốc là một thị trường trọng điểm nhắm tới của Daikin. Cũng tại đây, độ phổ biến và khả năng nhận diện thương hiệu của Daikin được các nhà phân tích đánh giá rất cao. Tính riêng năm ngoái, giai đoạn từ tháng Tư - tháng 12 tại Trung Quốc, trong khi các nhà sản xuất điều hòa khác vẫn đang chật vật để bán hàng thì doanh số bán hàng của Daikin lại tăng 48%.

Mặt hàng điều hòa chủ lực của Daikin tại Trung Quốc là điều hòa thương mại dành cho các tổ chức, doanh nghiệp. Khi không khí tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên bụi bặm và ô nhiễm, nhu cầu điều hòa đã gia tăng chóng mặt tại quốc gia này và Daikin là một trong số những nhà sản xuất thông minh nhất khi tiếp cận sớm được xu hướng của người tiêu dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác