VnReview
Hà Nội

Facebook tạm thua trong cuộc chiến với YouTube

Tại Mỹ, YouTube tỷ lệ chiếm giữ băng thông lớn hơn so với năm ngoái, trong khi Facebook lại giảm.

Theo hãng tin Bloomberg, khoảng một năm trước đây, Facebook đã gia tăng thực hiện một loạt động thái mạnh mẽ nhằm hạ bệ vị trí thống lĩnh của YouTube trong thế giới video ngắn trên Internet. Kết quả là Facebook đã chưa làm thay đổi được gì cả, ít nhất là theo một nguồn thống kê chính thống lớn.

Hãng Sandvine, một công ty mạng chuyên báo cáo dịch vụ nào sử dụng nhiều băng thông nhất, vừa mới công bố số liệu thống kê gần đây nhất. Thị phần hoạt động trên Internet của YouTube tăng đến 17,9% từ 14% so với năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của Facebook chỉ chiếm 2,5%, giảm so với 3% của năm ngoái.

Tất nhiên, YouTube mặc dù chiếm thị phần cao như vậy nhưng vẫn chưa là gì do với Netflix với gần 40%. Còn Amazon và Hulu tuy chỉ là người tí hon nhưng cũng đã vượt qua làm Facebook đứng chót cuộc đua. Tăng trưởng của những dịch vụ này đến từ các dạng video mà các nhà cung cấp dịch vụ đăng tải lên mạng: những file dài hơn, chất lượng cao hơn "ngốn" phần lớn băng thông.

Cho nên, đến nay tiềm năng dịch vụ video của Facebook đe doạ YouTube phải nói là một sự thổi phồng. Facebook cho biết có 500 triệu người xem hơn 8 tỷ video mỗi ngày trên dịch vụ của họ. Hãng gần đây đã bổ sung video 360 độ vào news feed và đang thử nghiệm cách để người dùng chia sẻ video trực tiếp trên tường của họ.

Nhưng nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn về số liệu của Facebook. Không giống trên YouTube, video Facebook bắt đầu mở tự động, và hãng đếm đó là một view chỉ sau 3 giây. Do vậy, việc số lượng view video tăng mạnh không làm gia tăng đáng kể về tiêu tốn băng thông cho thấy người dùng không xem video YouTube lâu.

Paul Verna, một nhà phân tích của hãng EMarketer nhận xét cách Facebook đếm view video không nhất thiết phản ánh cách người dùng xem video. Ông cho rằng kế hoạch của Facebook có thể không phải là thay thế YouTube để trở thành điểm đến chính dành cho video. Hãng có thể chỉ muốn thu thêm nhiều đô la hơn từ quảng cáo khi ngân sách cho quảng cáo số của các hãng sản xuất, phân phối gia tăng.

"Lần nào tôi nói chuyện với một đại lý quảng cáo hoặc một nhà làm thị trường thì họ nói ‘Đúng, Facebook rất quan trọng như một số nền tảng xã hội khác", ông nói. "Nhưng không ai phủ nhận quyền lực của YouTube".

Ngọc Thảo

Chủ đề khác