VnReview
Hà Nội

Alibaba mua tờ báo trăm tuổi để đánh bóng hình ảnh Trung Quốc

Trong một động thái tương tự như CEO Amazon, ông Jeff Bezos đã mua Washington Post giá 250 triệu USD thì mới đây, đại gia thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã đồng ý mua tờ báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) giá 266 triệu USD, kèm các ấn phẩm giải trí Cosmopolitan và Esquire.

Theo báo Mỹ New York Times, trong khi ông Bezos không nhúng tay vào hoạt động nội dung của Washington Post thì một số người e ngại rằng SCMP có thể có một số thoả hiệp thay đổi dưới thời CEO Jack Ma của Alibaba. Alibaba nói vụ mua tờ báo này là xuất phát từ khao khát cải thiện hình ảnh của Trung Quốc và cung cấp một giải pháp thay thế cho điều mà hãng gọi là những lăng kính định kiến của báo chí phương Tây.

Phó chủ tịch điều hành Joseph Tsai của Alibaba đã cố gắng biện hộ trước những chỉ trích như vậy. Trong thư gửi độc giả SCMP, ông viết: "Một số người đã ngụ ý rằng việc sở hữu của Alibaba sẽ can thiệp vào sự độc lập biên tập của SCMP. Chỉ trích này nó cũng phản ánh thành kiến của chính họ, như thể nói những người chủ của tờ báo phải theo những quan điểm nhất định trong khi những người này lại cho rằng quan điểm đối lập là "không phù hợp. Thực tế, đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi nghĩ thế giới cần có nhiều cái nhìn nhiều chiều khi đưa tin về Trung Quốc". Ông bổ sung rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc như là một cường quốc kinh tế và sự quan trọng của Trung Quốc đối với sự ổn định của thế giới là rất quan trọng nên đã đến lúc cần có những cái nhìn đa chiều về nước này.

"Trong hoạt động đưa tin, SCMP sẽ khách quan, chính xác và công bằng. Điều này có nghĩa phải có can đảm đi ngược lại với lối suy nghĩ thông thường, cẩn thận xác minh lại thông tin, kiểm chứng nguồn tin và tìm kiếm tất cả các quan điểm. Những quyết định hằng ngày của Ban biên tập sẽ do các biên tập viên đưa ra tại toà soạn chứ không phải trong phòng họp của công ty", ông Tsai bổ sung.

Vẫn không rõ những điều ông Tsai nói sẽ thực hiện như thế nào trong thực tiễn. Trong khi SCMP được xem là không có quan điểm chống Bắc Kinh nhưng báo này cũng cho đăng nhiều bài báo mà giới truyền thông nhà nước ở đại lục thẳng thừng lờ đi. Chẳng hạn, năm ngoái báo này đưa tin đậm về cuộc biểu tình lan rộng ở Hong Kong, và đưa tin về cuộc tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn năm 1989 hằng năm.

Sự kiện quốc tế lớn nhất của SCMP có thể nói là báo đã phỏng vấn Edward Snowden khi cựu nhân viên an ninh Mỹ này đang ở Hong Kong trong cuộc trốn chạy sau khi tiết lộ hàng loạt bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA. Ông Tsai nói tầm nhìn của Alibaba đối với SCMP là hướng đến độc giả toàn cầu và để thực hiện việc này, Alibaba sẽ thực hiện bước đi đầu tiên là loại bỏ tính phí đọc báo trên website SCMP sau khi tiếp quản.

Minh Châu

Chủ đề khác