VnReview
Hà Nội

Apple mua lại một nhà máy sản xuất chip nhỏ

Apple vừa mua một nhà máy sản xuất chip quy mô nhỏ tại Bắc San Jose, gần với nhà máy bán dẫn của Samsung, nơi sản xuất ra mẫu chip A9 cho Apple.

Theo;Silicon Valley Business Journal, khoản tiền Apple chi ra để mua lại nhà máy sản xuất chip là 18,2 triệu USD. Diện tích nhà xưởng khoảng 6503 m2. Vị trí nhà máy mới nằm cách trụ sở Infinite Loop ở Cupertino khoảng 20 phút lái xe.

Nhà máy từng là một cơ sở sản xuất quy mô nhỏ và hỗ trợ phát triển công nghệ xử lý. Tuy nhiên, Maxim đã đóng cửa nhà xưởng kể từ tháng Bảy năm nay. Trước khi được Maxim Integrated Products thâu tóm và giờ đây là Apple, nhà máy này thuộc quyền sở hữu của Samsung từ năm 1997. 

Vị trí của nhà máy nằm bên cạnh tòa nhà 10 tầng mới đang được xây dựng của bộ phận Samsung Semiconductor, tòa nhà của hãng Cisco và một số công ty mạng và bán dẫn khác.

Cơ sở sản xuất trên được Maxim xác định như một phòng thí nghiệm thu nhỏ để ra đời những mẫu thử nghiệm, sản xuất với quy mô nhỏ. Hãng cho biết, cơ sở này "có khả năng sản xuất một loạt các sản phẩm với nhiều quy trình công nghệ khác nhau từ 600 nm tới 90 nm và quy trình sản xuất từ 350 nm tới 180 nm số lượng lớn".

Từ trước đến nay, các mẫu chip dành cho các sản phẩm chủ lực như dòng Mac hay các thiết bị iOS đều được giao cho các đối tác như Samsung, Intel, Broadcom, Texas Instruments, TSMC. Tuy nhiên có vẻ như việc thâu tóm nhà máy này không đem lại một niềm tin lạc quan rằng, đây sẽ là cơ sở bí mật để Apple nghiên cứu tự sản xuất chip. Bởi lẽ công suất nhà xưởng khá nhỏ khiến mục tiêu sản xuất dường như là bất khả thi.

Nhà máy Apple mua lại nhìn từ Apple Maps.

Việc mua lại nhà xưởng cho thấy Apple đang muốn dần tự chủ và nắm giữ quyền quyết định nhiều hơn trong các khâu tạo ra con chip di động. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng, Apple sẽ bắt tay vào tự sản xuất. Hãng hiện đang nắm trong tay bản thiết kế chip và giao quyền sản xuất cho các đối tác như Samsung và TSMC.

Tuy vậy rất khó để biết được trong tương lai, Apple có muốn biến nơi đây trở thành một nhà máy sản xuất quy mô lớn hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác