VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Cáo buộc Apple trốn thuế là "chính trị tào lao"

CEO Apple phản đối quan điểm cho rằng hãng đang sử dụng mưu kế để đóng ít thuế hoặc không đóng thuế lợi nhuận của hãng ở nước ngoài.

Tim Cook

Tim Cook trả lời phỏng vấn trên chương trình "60 minutes" sẽ phát sóng tối Chủ nhật

Trong trả lời phỏng vấn trên kênh CBS Mỹ, CEO Apple, hãng lớn nhất và giàu nhất thế giới, nói rằng cáo buộc Apple đang trốn thuế đánh vào lợi nhuận ở nước ngoài của hãng chỉ là chuyện "chính trị tào lao" đến từ những chính trị gia từ chối thay đổi để đưa ra sắc thuế thích hợp.

Trong chương trình "60 minutes" của kênh truyền hình CBS sẽ được phát sóng tối chủ nhật tuần này, biên tập viên đã hỏi:

Biên tập viên: Ông cảm thấy thế nào khi ông đứng trước Quốc hội và họ nói rằng ông là một kẻ trốn thuế?

Tim Cook: Những gì tôi đã nói với họ, và tôi sẽ nói với anh và những người đang xem chương trình này tối nay là: Chúng tôi đóng nhiều thuế hơn bất kỳ ai ở đất nước này.

Biên tập viên: Vâng, họ biết điều đó. Và ông nên nói thế bởi vì ông kiếm được nhiều tiền thế nào. Nhưng ông cũng kiếm được nhiều tiền ở nước ngoài nhiều hơn bất cứ ai.

Tim Cook: Đúng vậy, bởi vì như tôi đã nói, 2/3 kinh doanh của chúng tôi là ở nước ngoài.

Biên tập viên: Vậy câu hỏi là tại sao ông không đem về Mỹ?

Tim Cook: Tôi muốn đưa về Mỹ lắm chứ. Nhưng tôi sẽ phải mất 40% để đưa lợi nhuận về Mỹ và tôi không khi đó là một điều hợp lý. Đây là một quy định thuế ban hành cho thời kỳ công nghiệp chứ không phải là thời đại số. Nó đã lạc hậu. Đối với Mỹ, điều đó thật kinh khủng. Lẽ ra nó phải được giải quyết từ nhiều năm trước đây".

Khi biên tập viên tiếp tục đưa ra thông tin rằng Thượng viện Mỹ khẳng định Apple đang sử dụng một âm mưu để "đóng rất ít hoặc không đóng thuế doanh nghiệp cho 74 tỷ USD doanh thu ở nước ngoài của hãng, Tim Cook không ngần ngại nói: Đó chỉ là chuyện "chính trị tào lao". "Đó không phải là sự thật. Apple đóng từng đô la thuế mà chúng tôi có nghĩa vụ phải đóng", ông nói.

Mai Hương

Chủ đề khác