VnReview
Hà Nội

Apple sẽ trả Ericsson 0,5% doanh thu từ iPhone, iPad 'phí bản quyền'

Ericsson vừa chính thức thông báo họ đã đạt được thoả thuận cấp phép bằng sáng chế cho Apple. Theo đó, Quả Táo sẽ tiếp tục được sử dụng các công nghệ của Ericsson trên những thiết bị di động của mình.

Tháng Hai năm nay, Ericsson đã "lôi" Apple ra toà vì cho rằng công ty sở hữu iPhone vi phạm hơn 41 bằng sáng chế của mình. Ericsson đã chứng minh được việc các sản phẩm chủ lực của Apple như iPhone, iPad đều vi phạm nhiều bằng sáng chế công nghệ cao cấp của công ty, từ các giao thức truyền thông cơ bản đến giao diện người dùng và các kỹ thuật tiết kiệm năng lượng.

Hai công ty này trước đó đã có một thoả thuận cấp phép bằng sáng chế nhưng Apple đã từ chối gia hạn khi nó hết hạn vào tháng Giêng năm nay. Tại thời điểm đó, Apple cho rằng họ sẵn sàng mua quyền sử dụng bằng sáng chế của Ericsson với giá cả hợp lý nhưng lại không đồng ý với đối tác về việc tính phí dựa trên giá bán của thiết bị.

Nhưng Apple cuối cùng đã phải nhượng bộ trước yêu cầu của đối tác. Ericsson không cung cấp chi tiết thoả thuận mới đây giữa hai công ty nhưng dự kiến thỏa thuận này sẽ mang về cho công ty số tiền từ 1,52 - 1,64 tỷ USD, cao hơn so với số tiền ước tính trước đó là 1,14 tỷ USD. Reuters dẫn lời nhà phân tích Sundal Collier của hãng ABG cho rằng với cách tính mới, Apple sẽ phải chi phí khoảng 0,5% doanh thu từ việc bán iPhone, iPad cho bằng sáng chế của Ericsson mà họ sử dụng.

Ericsson cũng cho biết thoả thuận này sẽ chấm dứt tất cả các tranh chấp bản quyền bằng sáng chế gần đây giữa hai công ty. Thỏa thuận này cũng sẽ được mở rộng ra các công nghệ trong tương lai, chẳng hạn như mạng 5G.

Minh Trung

Chủ đề khác