VnReview
Hà Nội

Apple đang phải đối mặt với khó khăn trong ngắn hạn

Theo nhà phân tích;Steven Milunovich thuộc công ty UBS, Apple đang có cơ hội rất lớn để tấn công các thị trường mới nổi. Nhưng có thể trong ngắn hạn, sản phẩm bán chạy nhất của Apple sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Milunovich nói với chương trình tin tức SquawkBox của đài CNBC rằng, Apple sẽ gặp phải những khó khăn ngay trong một hoặc hai quý sắp tới, trước thời điểm hãng ra mắt mẫu iPhone mới hàng năm. Chưa kể, nhà phân tích này cũng tỏ ra không mấy lạc quan với doanh số bán iPhone trong quý phát hành iPhone thế hệ mới ra thị trường.

Lưu lượng tìm kiếm về iPhone tại thị trường Mỹ đang giảm dần, đồng thời sự tăng trưởng trong tìm kiếm chiếc điện thoại này của Apple tại thị trường đông dân nhất thế giới cũng chẳng khá hơn là bao, thậm chí còn giảm sâu. Milunovich cho biết, tỷ lệ tìm kiếm iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm rất mạnh, từ mức 80% xuống chỉ còn 15% trong thời gian vừa qua.

Mức độ suy giảm được so sánh từ thời điểm iPhone 6 lần đầu tiên có mặt trên thị trường vào hồi năm ngoái cho tới nay.

Mặc dù tiếp tục duy trì dự đoán tỷ lệ mua nhưng Milunovich đã hạ mục tiêu giá do UBS đề ra cho mỗi cổ phiếu của Apple từ 150 USD xuống chỉ còn 130 USD. Viễn cảnh suy giảm cổ phiếu của Apple trước đó đã được khá nhiều nhà phân tích khác nhắc đến. Thậm chí, Apple vừa "bốc hơi" hơn 200 tỷ USD do giá cổ phiếu sụt giảm.

Trong khi các nhà đầu tư mong muốn nhìn thấy một sự tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng iPhone. Nhưng Milunovich cho rằng, Apple khó có thể nắm thế thượng phong trên thị trường mãi mãi bởi cạnh tranh hiện nay rất khốc liệt, quy luật đạt đỉnh và đi xuống chưa bao giờ sai.

"Có một mối đe dọa gián đoạn trong dài hạn - điều đó luôn luôn xuất hiện trong công nghệ - nhưng tôi lại không thể nhìn thấy trong vài năm tới, ai mới là đối thủ sẽ thực sự làm tổn thương Apple"Milunovich nói thêm.

Trên thị trường di động đang ngày càng bão hòa hiện nay, không phải nhà sản xuất nào cũng có thể bon chen và thành công. Gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung cũng đã và đang phải đối mặt với tình trạng yếu kém trong doanh số bán hàng nhiều quý gần đây. Trong khi đó với Nokia và BlackBerry, theo như quan điểm của Milunovich đã thất bại ngay trên mảnh đất Apple gây dựng cơ đồ thành công. Có thể nói, thành công lớn nhất của Apple mà nhiều hãng không có được chính là tạo ra được sự gắn kết giữa người dùng và hệ sinh thái di động tự xây dựng.

Như vậy, chúng ta sẽ chỉ có thể mong chờ nhiều hơn những thay đổi từ các hãng công nghệ lớn khác hoặc sự trỗi dậy mãnh liệt của nhiều hãng công nghệ mới nổi như Xiaomi hoặc Huawei để biết, ai mới đích xác là đối thủ đáng gờm mới của Apple trong ngắn hạn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác