VnReview
Hà Nội

CEO Google và những điều rút ra từ chuyến thăm Việt Nam

Trong chuyến đi tới Việt Nam mới đây, CEO của Google – Sundar Pichai – đã có những chia sẻ về bí quyết kinh doanh, khởi nghiệp và sự quan tâm của Google dành cho thị trường châu Á.

Những thông tin hữu ích thu được từ chuyến thăm Việt Nam của CEO Google

Bạn có biết đến chuyến thăm mới đây của Mark Zuckerberg tới Indonesia? Chuyến đi được biết đến nhiều thông qua tấm ảnh Mark cùng với tổng thống Joko Widodo sải bước trên một con phố bán đồ may mặc rẻ tiền ở Jakarta. Một bức ảnh giản dị tương tự cũng đã được chụp khi CEO của Google – Sundar Pichai – tới thăm Việt Nam và có một trao đổi thân mật với nhà phát triển của Flappy Bird – Nguyễn Hà Đông – tại một quán trà chanh vỉa hè.

Việc dành thời gian trao đổi với các doanh nhân và giới công nghệ Việt Nam cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Sundar đối với việc xây dựng mối quan hệ, không chỉ với quê nhà Ấn Độ, mà với toàn bộ các nước châu Á. Cũng từ chuyến đi này, chúng ta đã có được những chia sẻ quý báu của người đứng đầu một trong những công ty lớn nhất thế giới. Hãy cùng điểm qua một số phát biểu đáng chú ý của Sundar Pichai qua bài viết trên trang tin khởi nghiệp TechinAsia:

Về tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam

Sundar cho biết ông không tìm được bất cứ lý do nào cản trở các công ty Việt Nam đạt được thành công trên quy mô toàn cầu. "Năm ngoái, Google đã hợp tác với 3 start-up ở Ấn Độ. Các quốc gia châu Á hiện đang làm rất tốt. Chúng tôi muốn theo kịp xu hướng đó, và dĩ nhiên chúng tôi muốn làm việc ở Việt Nam".

Hãy dành chiến thắng ở trong nước, rồi sau đó là cả thế giới

"Việt Nam có dân số khoảng gần 100 triệu người, vì vậy các bạn có rất nhiều cơ hội. Đầu tiên hãy tin tưởng vào việc nắm được thị trường trong nước, sau đó hãy vươn ra thế giới như cách các công ty khởi nghiệp Trung Quốc đã làm".

Về cách kiểm soát công việc kinh doanh

"Việc bạn đến từ đâu không quan trọng - Ấn Độ, Việt Nam hay Trung Quốc. Nó không có ý nghĩa, khi mà mọi thị trường đều có những lợi thế và khó khăn mà ta phải đương đầu. Hãy kiểm soát công việc của mình, đối mặt với những khó khăn thay vì dõi theo thành công của những người khác".

Những thông tin hữu ích thu được từ chuyến thăm Việt Nam của CEO Google

Cách để các kỹ sư châu Á trở thành nhà quản lý giỏi

"Điều mà các kỹ sư thực sự giỏi là giải quyết các khó khăn. Làm cách nào để ta tiếp cận một vấn đề, làm thế nào để giải quyết nó một cách hợp lý? Tôi nghĩ kỹ năng đó có thể được áp dụng ở mọi lĩnh vực. Khi tôi phải đương đầu với một tình huống không quen thuộc, tôi thường quay trở lại với xuất phát điểm là một kỹ sư. Điều mà tôi muốn khuyên họ là: giải quyết vấn đề là một chuyện, nhưng nó còn liên quan nhiều đến khía cạnh con người nữa. Hãy nghĩ về những người xung quanh ta, tự đặt mình vào vị trí của người dùng, khách hàng hay nhân viên".

Quy luật 3-3

"Rất dễ dàng để chúng ta trở nên cực kỳ, cực kỳ bận rộn và chỉ cần nhắm mắt làm mọi thứ mình được giao. Tôi có một thói quen chọn ra 3 việc mà mình cần hoàn thành, 3 việc quan trọng nhất cho 3 tháng tới".

Sự cởi mở của Thung lũng Silicon

"Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình là một người Ấn Độ lạc lõng ở đây. Thung lũng Silicon có một nền văn hóa rất cởi mở". Trong chuyến thăm trước đó tới Ấn Độ, Sundar đã nói rõ rằng sự quan tâm của Google với châu Á không phải là nhất thời. "Phần lớn công việc mà chúng tôi đang làm là tìm ra những xu hướng mới. Và những xu hướng này đang hướng tới những quốc gia như Ấn Độ. Đó là lý do cho sự quan tâm sâu sắc của chúng tôi".

Anh Minh

Chủ đề khác