VnReview
Hà Nội

Android N - Nền tảng thay thế Java bằng OpenJDK

Người khổng lồ Internet đang tìm cách "đoạn tuyệt" với ngôn ngữ Java trên nền tảng di động của mình.

Google đã khẳng định với Venture Beat rằng họ sẽ giảm thiểu việc sử dụng các hàm Java trên Android N. Để tránh các vụ kiện bản quyền, hệ điều hành mã nguồn mở của Google sẽ sử dụng OpenJDK. Phone Arena cho hay.

Bộ công cụ lập trình Java Development Kit được phát triển bởi hãng Oracle. Từ 2010, Oracle đã bắt đầu kiện Google vì sử dụng các API của Java mà không được phép của họ. Về phía mình, Google lập luận rằng các API không thuộc nhóm được bảo hộ bản quyền trong lĩnh vực phát triển phần mềm.

Đến 2012, một bồi thẩm đoàn đã ra phán quyết có lợi cho Google, mặc dù hai năm sau đó quyết định này đã bị đảo ngược một phần do đơn kháng cáo từ Oracle. Tháng Sáu vừa qua, toà án tối cao Mỹ từ chối tiếp nhận trường hợp này và chuyển cho toà án cấp dưới xem xét. Nếu quyết định cuối cùng là có lợi cho Oracle, Google có thể phải chịu trách nhiệm cho tất cả các thiết bị chạy Android đã bán trước trước khi có Android N.

Ở chiều ngược lại, một chiến thắng cho Google cũng sẽ không làm thay đổi quyết định sử dụng các API nguồn mở của hãng để thay thế API Java. Và cho dù như thế nào đi nữa thì Google vẫn giữa vững lập trường là API không thể có bản quyền.

Hiệu quả chung của việc chuyển đổi này theo Google sẽ là việc họ có thể viết các ứng dụng dựa trên các đoạn mã đơn giản hơn. Trong khi Google khẳng định việc chuyển đổi đang được thực hiện để hỗ trợ mã nguồn mở, rõ ràng đây không phải là lý do chính cho sự thay đổi.

Ý định của công ty này xuất hiện trong một đoạn code được công bố hồi tháng 11 vừa qua. 8902 tập tin đã bị thay đổi và nó cho thấy rằng mã OpenJDK đã được thêm vào Android.

Minh Trung

Chủ đề khác