VnReview
Hà Nội

Phó giám đốc Google: Giao diện iPhone 'nặng nề và phiền toái'

Giao diện người dùng của iPhone thực sự 'nặng nề và phiền toái'. Đó chính là câu trả lời của;Phó giám đốc bộ phận thiết kế của Google, Matias Duarte, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trang Wired.

Phó giám đốc bộ phận thiết kế Google, Matias Duarte

Cuộc phỏng vấn mới đây với trang Wired, Duarte đề cập tới rất nhiều câu chuyện và một trong số đó là về thiết kế của iPhone.

Duarte cho rằng, cách thiết kế và sắp xếp các icon ứng dụng trên iPhone gần như không thay đổi trong nhiều năm qua, kể từ khi Steve Jobs tung ra mẫu iPhone đầu tiên vào 2007. Dẫu rằng thời điểm đó Jobs từng nói rằng sản phẩm của ông đã đi tắt đón đầu xu hướng công nghệ trước 5 năm. Tuy vậy cũng chỉ mất vài năm chúng ta đã thấy sự vươn lên và cạnh tranh khủng khiếp của các thiết bị Android, đủ để cung cấp những trải nghiệm người dùng tuyệt vời không kém và đôi khi còn vượt xa iPhone.

Theo như lời Duarte giải thích, thế hệ iPhone đầu tiên thực sự đã tạo nên một xu hướng phát triển tích cực. Tuy nhiên khoảnh khắc Apple chào đón "đứa con" iPhone cũng chính là thời điểm đánh dấu xu hướng thiết kế ngày càng trở nên "lỗi thời" như hiện nay.

"Giao diện iPhone được kết tinh từ rất nhiều thứ, thậm chí đã trở nên lỗi thời vào thời điểm ra mắt, ví như những hàng biểu tượng trông không cân xứng cho lắm. Ý tưởng về mạng lưới các biểu tượng nhỏ có thể khiến người dùng cảm thấy nặng nề và phiền toái"Duarte nói thêm.

Steve Jobs trên tay chiếc iPhone thế hệ đầu tiên ra mắt vào 2007

Nói về một số giao diện smartphone và tablet điển hình, Duarte cho rằng rất khó để lựa chọn một giải pháp thay thế cho giao diện truyền thống trên desktop của PC. Rõ ràng giao diện có trên PC từ 30 năm trước vẫn còn nguyên giá trị và sức sống. Đó cũng là sự lựa chọn tốt và lâu dài nhất cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, Duarte còn chia sẻ một số quan điểm về sự khác biệt giữa thiết kế giao diện trên thiết bị đeo Android Wear và watchOS.

Duarte là một nhân tố quan trọng trong nhiều thay đổi gần đây ở Google. Material Design, giao diện người dùng chọn sự "phẳng hoá" và "sạch sẽ" làm tiêu chí hàng đầu là một trong số những dự án quan trọng đầu tiên của Duarte.

Được biết, Matias Duarte đã 43 tuổi. Ông đang giữ cùng lúc vị trí Phó chủ tịch bộ phận thiết kế tại Google và Giám đốc trải nghiệm người dùng nền tảng Android.

Phi Thiên

Chủ đề khác