VnReview
Hà Nội

Cầu iPhone giảm, Foxconn giảm tăng ca công nhân

Vấn đề tăng ca để gia tăng sản lượng iPhone không phải là chuyện hiếm tại các cơ sở sản xuất của Foxconn. Nhưng tình trạng này đang có xu thế đảo chiều do cầu iPhone đang dần hạ nhiệt.

Vào ngày cuối cùng năm 2015, Apple không thể hoàn thành mục tiêu tăng thêm 1,64 USD giá trị cổ phiếu. Trước đó 2 ngày khi đóng cửa phiên giao dịch, giá trị cổ phiếu của Apple chỉ đạt 108,74 USD, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Câu chuyện tài chính có lẽ chưa phải nỗi lo hàng đầu với Apple trong năm tới. Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, Apple có lẽ sẽ gặp phải những dấu hiệu tiêu cực với doanh số iPhone và iPad. Những sản phẩm khác của Apple như Apple Watch và Apple TV liệu có thể tiếp tục duy trì "thế thượng phong" trên thị trường hiện nay?

Đó là câu chuyện được tờ Wall Street Journal đem ra "mổ xẻ" dựa theo doanh số bán iPhone trong kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh vừa qua. Mặc dù chiếm tới gần 1/2 lượng thiết bị di động được bán ra trên thị trường mùa Giáng Sinh nhưng doanh số năm nay đã sụt giảm 2,2% so với năm ngoái.

Nhưng nỗi lo trên chưa đi qua thì nỗi lo mới lại tràn về. Theo một nguồn tin chưa xác nhận hôm thứ Ba cho biết, các nhà sản xuất iPhone bao gồm Foxconn đang giảm dần thời gian làm việc tăng ca cho người lao động do nhu cầu iPhone thực tế mùa Giáng Sinh đã giảm từ 5 - 10%.

Theo New York Post,;Giám đốc quản lý Aeron Rakers, thuộc bộ phận nghiên cứu của công ty Stifel Nicolaus, đã đưa ra một dự đoán hồi đầu tuần qua về việc Apple sẽ bán được 74,7 triệu chiếc iPhone trong quý có kỳ nghỉ lễ, tăng nhẹ so với mức 74,5 triệu chiếc hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lại lưu ý rằng, lượng iPhone xuất khẩu từ những nhà máy sản xuất iPhone chính ở Trung Quốc sẽ chịu cảnh "suy giảm trầm trọng" trong tháng Mười Một sau giai đoạn cao trào hồi tháng Chín và tháng Mười.

Các cuộc tranh cãi trong giới phân tích về tương lai của iPhone bắt đầu nổ ra từ một năm trước đây, khi lúc đó doanh số bán iPhone thậm chí có lúc đã chạm ngưỡng kỷ lục với mức lợi nhuận hàng quý lên tới 18 tỷ USD.

Tuy nhiên người ta đã dần thấy những bất ổn trong xu hướng phát triển của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ. Đơn cử như sự mờ nhạt của chiếc đồng hồ Apple Watch, dịch vụ Apple Music hay News dù nhận được sự chào đón nồng hậu ban đầu nhưng đã nhanh chóng bị quên lãng.

Chưa kể yếu tố thị trường cũng tạo nên sức ảnh hưởng rất lớn đối với Apple. Cổ phiếu công ty mẹ của Google là Alphabet đã đạt mức tăng cao vào hôm thứ Ba (29/12) qua đó xác lập mức vốn hoá thị trường lên tới 541 tỷ USD và đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Apple với giá trị 605 tỷ USD. Có lẽ rằng vị thế của Apple chưa bao giờ lung lay hơn thời điểm hiện tại.

Tiến Thanh

Chủ đề khác