VnReview
Hà Nội

Microsoft kiện Corel vi phạm bằng sáng chế... thanh trượt

Theo Neowin, Microsoft đã khởi kiện Corel vì cho rằng họ vi phạm bằng sáng chế thanh trượt trong giao diện người dùng của các sản phẩm.

Bằng sáng chế là giấy phép mà cơ quan chức năng cấp cho công ty để công nhận những sáng chế và ý tưởng của họ. Vì vậy, bằng sáng chế không thể bị sao chép bởi bất kỳ người nào khác khi không có sự đồng ý của chủ sở hữu, có thể xem đây là sở hữu trí tuệ của một cá nhân hay tổ chức. Trong thế giới công nghệ, bằng sáng chế về các thiết kế là rất phổ biến và thậm chí nó còn khiến các đối thủ rơi vào cảnh tranh chấp giống như trường hợp của Apple và Samsung gần đây. Và có lẽ Microsoft cũng không là ngoại lệ khi họ vừa đưa công ty phần mềm Corel ra toà với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế về thiết kế.

Microsoft nộp đơn kiện Corel vào ngày 18/12 qua với lập luận cho rằng bộ công cụ Corel Home Office đã sử dụng nhiều bằng sáng chế về thiết kế được cấp phép của Microsoft mà không được sự đồng ý của công ty. Microsoft nói rằng Corel đã "sao chép cái nhìn và cái cảm giác về giao diện của Microsoft trong các sản phẩm bị cáo buộc". Thậm chí chương trình WordPerfect hướng dẫn người sử dụng làm quen với cách sử dụng Corel Home Office bằng cách mô phỏng môi trường Word. Bộ phần mềm này còn có "chế độ Microsoft Word/Excel" để giúp người sử dụng thích ứng với chương trình.

Một trong những mối quan tâm khác của Microsoft trong vụ kiện là việc Corel sao chép bằng sáng chế số D554,140 về thiết kế thanh trượt trên giao diện người dùng. Việc di chuyển thành trượt là một tác vụ khá phổ biến của nhiều chương trình máy tính ngày nay, ngay cả trên những dụng không phải do Microsoft tạo ra. Bằng sáng chế của công ty bao gồm 2 nút trên mỗi đầu của thanh trượt, các phiên bản trượt của Microsoft đều dựa trên sáng chế này.

Nếu Corel bị cho là vi phạm, cho dù là một phần nhỏ trong các sáng chế của Microsoft, công ty này cũng sẽ phải đối mặt với khả năng phải trả phí sử dụng sáng chế cho Microsoft đối với toàn bộ sản phẩm mà họ phát hành (theo EFF).

Minh Trung

Chủ đề khác