VnReview
Hà Nội

Chỉ 1% máy tính trên thế giới hiện nay có thể chạy phần mềm thực tại ảo

Thực tại ảo sẽ là một trong những xu hướng công nghệ hot nhất năm 2016, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Ericsson.

Tuy nhiên, có một vấn đề đang tồn tại. Nvidia, nhà sản xuất chip máy tính và card đồ hoạ, vừa tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng chỉ có khoảng 13 triệu máy tính trên thế giới hiện nay đủ mạnh để hỗ trợ phần mềm thực tại ảo. Con số đó ít hơn 1% trong số 1,43 tỷ máy tính trên toàn thế giới hiện giờ.

Các thiết bị thực tại ảo như Oculus Rift đưa người dùng chìm đắm vào thế giới mới bằng cách đặt các màn hình trực tiếp trước mắt người xem. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phần cứng có sức mạnh xử lý lớn. Chiếc Oculus Rift, dự kiến bán vào đầu năm 2016, có sức mạnh xử lý tương đương một chiếc laptop cao cấp.

"Tôi nghĩ công nghệ này có tiềm năng to lớn nhưng tôi nghĩ chúng ta phải thực tế về nhu cầu cấu hình mạnh mẽ của những thiết bị thực tải ảo trong thời gian ngắn tới", Piers Harding-Rolls, nhà phân tích của HIS nói với hãng tin Bloomberg.

Nhiều nhà sản xuất gồm Samsung và HTC đang đầu tư vào thực tại ảo. Hơn 40 gian hàng trưng bày tại triển lãm công nghệ CES năm nay sẽ có sản phẩm liên quan đến thực tại ảo, theo Bloomberg.

Thực tại ảo có thể cuối cùng cũng sẽ cất cánh nhưng thiếu phần cứng tương thích cùng với mức giá cao có thể ảnh hưởng đến mảng sản phẩm này trong năm 2016. Hãng Nvidia dự đoán rằng có khoảng hơn 100 triệu thiết bị thực tại ảo sẽ được sử dụng vào năm 2020.

NHM

Chủ đề khác