VnReview
Hà Nội

Jony Ive và 7 triết lý thiết kế của Apple

Có thể coi thiết kế là một trong những niềm tự hào của Apple. Từ các sản phẩm phần cứng cho đến phần mềm, tất cả đều được khoác lên ngoài một vẻ đẹp bóng bẩy và chất lượng bên trong cũng hoàn thiện không kém.

Vậy hãy xem, người đứng đầu mảng thiết kế của Apple nói gì về thiết kế trên các dòng sản phẩm của họ. Dưới đây là 7 câu nói của Jony Ive được trang Tech Insider thuật lại:

1. "Chúng tôi luôn trăn trở về thiết kế nhiều hơn vẻ ngoài của sản phẩm. Trên hết, chúng tôi luôn thiết kế một thứ gì đó có thể sử dụng được ở nhiều điều kiện khác nhau"

Câu nói trên của Ive được ghi lại trong bài phát biểu tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển của Apple (WWDC) năm 2013.

2. "Quan trọng là cách thể hiện sự quan tâm tới những người sử dụng thiết kế sản phẩm của bạn. Tôi nghĩ, Apple hiểu được bản thân có trách nhiệm phải làm điều đó. Nó thực sự rất quan trọng. Chính xác là như vậy".

Chuột Apple Magic Mouse sẽ chẳng thể nào dùng được khi đang sạc.

3. "Chúng tôi cố gắng phát triển sản phẩm sao cho chúng dường như trở nên bất biến, tạo cho người dùng cảm giác như thể chỉ có duy nhất giải pháp đó mới có hiệu quả và ý nghĩa".

Thiết kế bút Apple Pencil vô cùng đặc biệt với đầu sạc làm từ cổng Lightning cho phép người dùng có thể sạc trực tiếp trên iPad Pro.

4. "Một phần cơ bản của thiết kế, đó là phạm nhiều sai lầm cùng một lúc. Sẽ chẳng có bài học nào có được mà không cần phải thử nhiều ý tưởng và đôi lần thất bại".

5. "Một sản phẩm có thể thay lời muốn nói về những giá trị, ưu tiên của công ty đã sản xuất ra nó".

Thật khó hiểu khi chiếc case bảo vệ Smart Battery mà Apple bán ra thị trường lại có đèn báo sạc nằm ở bên trong. Như vậy, người dùng sẽ rất khó có thể biết được khi nào pin đầy.

6. "Vấn đề là mọi thứ rất dễ để trở nên khác biệt nhưng sẽ rất khác nếu muốn trở nên tốt hơn".

7. "Vẻ đẹp là một kẻ thù vĩ đại"

Rõ ràng nếu Apple luôn duy trì một định nghĩa chung về cái tốt thì các sản phẩm mới có thiết đẹp và độc đáo hơn sẽ không thể xuất hiện.

Jonathan Ive (còn gọi là Jonny Ive) sinh năm 1967 ở Luân Đôn, và là Trưởng bộ phận thiết kế sản phẩm công nghiệp của Apple. Ive đã lãnh đạo đội ngũ thiết kế ra máy iMac, chiếc máy giúp cho công ty Apple rất nhiều trong giai đoạn khó khăn và iPod, chiếc máy nghe nhạc giúp Apple thống trị thị trường máy nghe nhạc trên thế giới cũng như lĩnh vực kinh doanh nhạc trực tuyến.

Bên cạnh đó, thành quả của Ive và các đồng nghiệp còn kéo dài cho tới ngày nay với các dòng sản phẩm iPhone, iPad, iPad Mini, Apple Watch và iOS.

Tiến Thanh

Chủ đề khác