VnReview
Hà Nội

Điện thoại Motorola từ nay sẽ gắn mác “Moto by Lenovo”

Motorola đã sáng tạo ra điện thoại di động. Nhưng tên của hãng sẽ sớm biến mất, nhường chỗ cho một nhãn hiệu mới mang tên "Moto by Lenovo".

Theo CNET, Lenovo mua lại Motorola Mobility từ tay Google hồi năm 2014. Hiện nay Lenovo đang hợp nhất hai mảng kinh doanh điện thoại của hãng dưới một cái tên Lenovo. Hãng sẽ sử dụng nhãn hiệu Moto của Motorola cho các dòng sản phẩm cao cấp và thương hiệu Vibe cho các thiết bị bình dân. Tên Motorola sẽ không hoàn toàn mất đi, nó vẫn tồn tại như một đơn vị của hãng thương mại điện tử tiêu dùng Trung Quốc, Giám đốc điều hành Rick Osterloh của Motorola cho biết.

Mặc dù logo chữ M vẫn tồn tại, nhưng người tiêu dùng sẽ không còn thấy tên Motorola trên điện thoại nữa, mà thay vào đó là "Moto by Lenovo"

Tuy nhiên, dù chữ M huyền thoại gợi nhớ về Motorola vẫn còn, song người tiêu dùng sẽ không còn thấy tên Motorola trên các sản phẩm Moto nữa. Thay vào đó, họ sẽ chỉ còn thấy Moto by Lenovo. "Chúng tôi sẽ dần dần xóa bỏ tên gọi Motorola và tập trung vào Moto", Osterloh nói.

Chiến lược xóa nhòa Motorola rất đáng lưu ý vì Motorola từng là biểu tượng của công nghệ không dây. Chính Motorola đã sáng tạo ra điện thoại di động. Vào thời điểm giữa năm 2000, bạn sẽ không thể quay đi khi nhìn thấy chiếc điện thoại nắp gập siêu mỏng Razr, đi cùng nhạc chuông nổi bật "Hello, Moto". Những người thuộc thế hệ lớn tuổi hẳn vẫn còn nhớ chiếc Motorola DynaTAC như là một trong những thiết bị di động thực thụ đầu tiên của thế giới.

Nhưng thời gian đã thay đổi. Googlel mua lại mảng điện thoại của Motorola năm 2012 và bán lại sau 2 năm.

Lenovo muốn sử dụng nhãn hiệu tập đoàn của họ để thống nhất các sản phẩm. Những điện thoại như Moto X sẽ mang logo Lenovo màu xanh nổi bật. Logo chữ M biểu tượng của Motorola sẽ vẫn được sử dụng. Hãng này hy vọng chiến lược nhãn hiệu của họ sẽ phát huy tác dụng.

Ngày nay, bạn chắc chắn sẽ ngắm nghía những mẫu điện thoại Apple hoặc Samsung mới nhất trước khi nhìn sang thiết bị Motorola. Motorola cho biết, họ đã gỡ bỏ tên của mình ra khỏi bao bì đóng gói từ năm 2013.

Tuy nhiên, một số người vẫn vô cùng nuối tiếc một tên gọi ý nghĩa như vậy của Motorola. "Lenovo không phải là một nhãn hiệu tồi nhưng Motorola mang rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt trong ngành di động", Carolina Milanesi, một nhà phân tích của hãng Kantar WorldPanel, nói. "Sẽ là một sự xấu hổ, tiếc nuối khi chia xa một tên gọi như vậy".

Quyết định này để mọi người quen hơn với nhãn hiệu Lenovo. Bởi vì dù Lenovo là nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, nhưng trên mảng điện thoại và các sản phẩm di động khác, Lenovo vẫn chưa đứng vào top đầu. Osterloh và nhóm điều hành điện thoại Motorola trước đây của ông sẽ sớm tiếp quản toàn bộ hoạt động di động tại Lenovo. Điều này có nghĩa các điện thoại Vibe sẽ gia nhập thị trường nơi sản phẩm Moto đang tồn tại.

Theo CNET, tại những thị trường mà thương hiệu Lenovo đã mạnh, công ty dự định sẽ giới thiệu dòng sản phẩm Moto như một sản phẩm cao cấp. Trong khi đó, Motorola sẽ tận dụng các mối quan hệ và kênh bán hàng để thúc đẩy các điện thoại Vibe có giá chưa đến 100 USD. Osterloh nói ông dự định sẽ đưa Vibe đến Mỹ, dù có thể chưa phải ngay trong năm nay.

Hoàng Lan

Chủ đề khác