VnReview
Hà Nội

iPhone 6s/ 6s Plus bán chậm gây hệ luỵ cho Hon Hai

Doanh thu tháng 12/2015 của;Hon Hai Precision Industry Co, hãng lắp ráp iPhone chứng kiến sự sụt giảm tới 20% do doanh số bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus không đạt như kỳ vọng.

Theo Reuters, Hon Hai (tên giao dịch là Foxconn) - đối tác sản xuất iPhone cho Apple - dự báo doanh thu tháng 12/2015 của hãng là 12,3 tỷ USD, giảm 20% so với tháng 11 và cùng kỳ năm trước. Doanh thu cùng kỳ năm ngoái là 15,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh thu hàng năm của Hon Hai đã tăng 6,42% nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo 7% trước đó của các nhà phân tích.

Mới đây nhất, Hon Hai bất ngờ cho biết sẽ cắt giảm giờ lao động trong một tuần nghỉ Tết âm lịch truyền thống, bắt đầu vào 8/2 tới. Thông tin này một lần nữa khẳng định nhu cầu về iPhone trên thị trường trong mùa thấp điểm này thực sự đã sụt giảm khá mạnh.

Một loạt các nhà cung ứng khác của Apple như Catcher và TPK cũng đã chứng kiến đà sụt giảm doanh số so với dự kiến, đồng thời phải điều chỉnh lại chỉ tiêu cho năm 2016. Các nhà cung ứng màn hình như Japan Display, Sharp, LG Display hay Sony dự kiến sẽ bị cắt giảm đơn hàng.

Đi cùng với Foxconn, xu hướng sụt giảm sản lượng bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus tới 30% do tờ nhật báo Nikkei tiết lộ cũng là một chủ đề được giới phân tích đem ra mổ xe trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, các nhà phân tích cũng hạ dự đoán doanh số iPhone dựa trên những tín hiệu không mấy khả quan về chuỗi cung ứng. Theo nhà phân tích Michael Walkley từ công ty dịch vụ tài chính & ngân hàng Canaccord Genuity cho biết, doanh số iPhone trong năm nay ước tính chỉ khoảng 219 triệu chiếc, giảm nhiều so với mức dự báo 231 triệu chiếc trước đó.

Việc giảm sản lượng sản xuất cũng đồng nghĩa với  lượng hàng tồn kho còn khá nhiều, nói cách khác cung đã vượt cầu và Apple có lẽ đã đi sai một nước cờ nào đó dẫn tới tình trạng trên. Sau mùa Giáng Sinh và kỳ nghỉ lễ, iPhone dường như không còn duy trì được sức hút đối với các thượng khách. Thay vào đó, khách hàng đang cố gắng chờ đợi tới thời điểm cuối năm để chào đón tân binh iPhone thế hệ mới.

Huyền Trang

Chủ đề khác