VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ điều tra các nhà máy liên quan đến ung thư

Ủy ban điều tra mới được Samsung thành lập sẽ hợp tác tối đa với các nạn nhân cũng như các nhóm quyền dân sự.

Ủy ban điều tra mới được Samsung thành lập sẽ hợp tác tối đa với các nạn nhân cũng như các nhóm quyền dân sự.

Theo Bloomberg, trong ngày hôm nay, tại Hàn Quốc, Samsung Electronics đã đưa ra tuyên bố sẽ thành lập một Ủy ban độc lập để điều tra các nhà máy của hãng. Đây là bước nhượng bộ mới nhất của Samsung sau khi thông tin về các trường hợp công nhân làm việc tại các nhà máy chip bán dẫn của hãng mắc các ca ung thư hiếm gặp và nhiều loại bệnh khác xuất hiện vào năm ngoái.

Các bên bao gồm Samsung, các nạn nhân bị ung thư bạch cầu và các loại bệnh khác liên quan tới công việc tại nhà máy cũng như các nhóm quyền dân sự đã đồng ý thành lập một ủy ban kiểm tra tình trạng làm việc tại nhà máy của Samsung. Trước đó, vào tháng 7, công ty Hàn Quốc đã tuyên bố thành lập quỹ trị giá 100 tỷ won (khoảng 83 triệu USD) để bồi thường cho các nạn nhân cũng như đầu tư cho các biện pháp bảo vệ sức khỏe của công nhân.

"Chúng tôi rất biết ơn các bên liên quan đã hợp tác cùng tìm ra giải pháp. Samsung sẽ hết lòng thực hiện các biện pháp đề xuất của Ủy ban Điều tra và sẽ quyết tâm tạo ra một môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên của chúng tôi", tuyên bố chính thức của Samsung cho biết.

Ủy ban điều tra mới được Samsung thành lập sẽ hợp tác tối đa với các nạn nhân cũng như các nhóm quyền dân sự.

Trong một diễn tiến bất ngờ vào năm 2015, Samsung đã đưa ra lời xin lỗi chính thức tới người nhà cũng như các nạn nhân bị mắc phải các căn bệnh ung thư hiếm gặp bị nghi là do đã tiếp xúc với các hóa chất trong các nhà máy sản xuất chip bán dẫn của hãng. Cuộc chiến pháp lý giữa các nạn nhân này và hãng điện tử Hàn Quốc đã kéo dài trong suốt 9 năm trước đó. Hiện nay, Samsung là một trong các tên tuổi hàng đầu trong ngành sản xuất vi xử lý; chip của hãng không chỉ được dùng cho các sản phẩm tự phát triển mà còn được cung cấp cho cả các đối thủ cạnh tranh như Apple.

Trước khi đưa ra lời xin lỗi, Samsung đã phủ nhận mối liên hệ giữa các căn bệnh của nạn nhân với các chất gây ung thư được sử dụng trong nhà máy của hãng. Trong một vài vụ việc, các tòa án của Hàn Quốc cũng như Ủy ban Bồi thường Công nhân của đất nước này đã chính thức chỉ ra sự liên hệ giữa bệnh ung thư/tình trạng tiền ung thư và môi trường làm việc tại các nhà máy của Samsung, đặc biệt là tại nhà máy lâu đời nhất của hãng.

Cũng trong ngày hôm nay, Samsung cho biết sẽ sẵn sàng bồi thường cho các nạn nhân và gia đình của họ. Kể từ khi thành lập quỹ bồi thường, công ty đã nhận được 150 đơn yêu cầu, trong đó hơn 100 nạn nhân và gia đình nạn nhân đã chấp nhận sự hỗ trợ từ phía Samsung.

Lê Hoàng

Chủ đề khác