VnReview
Hà Nội

Pico “tổng tấn công” thị trường điện máy

Theo tiết lộ của đại diện Pico, 2016 sẽ là năm "bùng nổ" của hệ thống siêu thị điện máy này. Theo đó, Pico đang có kế hoạch mở rộng hàng loạt cửa hàng, siêu thị điện máy tại khu vực Hà Nội và các khu vực tỉnh thành phía Bắc, vốn được coi là "sân nhà" của hệ thống bán lẻ này.

Theo bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Pico, trong năm 2015 tổng thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam tăng trưởng khoảng 20%, trong khi đó mức tăng trưởng của khu vực thị trường Hà Nội chỉ dừng lại ở mức 13%. Mặc dù có mức tăng trưởng ít hơn nhưng con số này cho thấy giai đoạn bão hòa vẫn còn khá xa. Trong khi đó, thị trường ngoài Hà Nội (khu vực các tỉnh thành khác) lại có mức tăng trưởng tương đối nhanh, ổn định giống như thị trường Hà Nội những năm về trước.

Nhà bán lẻ này kỳ vọng năm 2016 sẽ đạt doanh số 4000 tỷ đồng. Và để hiện thực hóa kế hoạch của mình, những ngày đầu năm 2016, Pico đã khai trương một siêu thị điện máy lớn tại 240 Tôn Đức Thắng, Hà Nội với tổng diện tích 2.500m2 mặt sàn, tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.

Đây sẽ là siêu thị thứ 5 của Pico tại Hà Nội, nằm trong kế hoạch mở rộng mạnh mẽ bắt đầu từ năm 2016. Theo kế hoạch, năm 2016 Pico sẽ đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán lẻ điện máy với 5 siêu thị mới tại Hà Nội và thêm khoảng 6 siêu thị tại một số địa phương trên cả nước. Hiện nay Pico có 7 siêu thị ở Hà Nội, Việt Trì, Vĩnh Phúc. Việc lựa chọn tỉnh thành cũng như địa điểm phát triển phải đảm bảo được nhiều điều kiện về dân số, doanh thu ổn định, phát triển lâu dài…

2016 sẽ là năm "bùng nổ" của hệ thống siêu thị điện máy Pico?

Ông Trịnh Đức Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Pico cho biết, sau thời gian âm thầm chuẩn bị, công ty;đã đủ khả năng để vươn lên tầm cao mới, nắm bắt những vận hội lớn đang mở ra. Thời gian qua, công ty đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư lớn cho trung tâm dịch vụ khách hàng, nhằm hỗ trợ người dùng trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Vào giai đoạn 2005 - 2011, doanh số Pico tăng trưởng 60-70 %/năm, nhưng bị chững lại giai đoạn 2011 - 2015. Nguyên nhân của doanh số chững lại là do hệ thống bán lẻ này tập trung đầu tư vào mảng bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM. Tuy vậy, chỉ với 4 điểm bán trong nhiều năm qua, Pico vẫn duy trì khá tốt với mức doanh thu mỗi siêu thị khoảng 50 tỉ đồng/tháng, lớn hơn khá nhiều so với mức trung bình khoảng 20 tỉ đồng/tháng/siêu thị của ngành điện máy.

Bên cạnh mở rộng số lượng các siêu thị điện máy, Pico cũng cân nhắc về việc phát triển hệ thống riêng cho ngành hàng mobile & viễn thông, với kế hoạch phát triển nhanh khoảng 30 cửa hàng chuyên ngành tại Hà Nội trong năm 2016. "Nhìn vào cơ cấu doanh số của tổng thị trường điện máy thì ngành hàng mobile & tablet đang chiếm khoảng tỷ trọng 50% và đang giữ tốc độ tăng trưởng tới 25%. Có thể coi đây là một trong những ngành hàng trọng điểm của điện máy trong một thời gian nữa", Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Pico nhận định.

Cùng với kế hoạch mở rộng quy mô ở thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, Pico cũng cho biết đang tiến hành thâm nhập thị trường Lào, Campuchia và Myanmar. Trong đó thị trường Myanmar được nhà bán lẻ này kỳ vọng hơn cả.

Kế hoạch phát triển nhanh trong năm 2016 sẽ giúp mật độ và mạng lưới cửa hàng Pico ngang bằng các đối thủ lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực này. Ngoài ra, củng cố, hoàn thiện và tăng cường phát triển mua sắm online (e-commerce) cũng được tên tuổi này dành nguồn lực tương xứng.

G.L

Chủ đề khác