VnReview
Hà Nội

Qualcomm hợp tác với chính quyền Trung Quốc để thiết kế chip cho máy chủ

Qualcomm và chính quyền tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) sẽ cùng thành lập một liên doanh có trị giá 280 triệu USD.

Qualcomm và chính quyền tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) sẽ cùng thành lập một liên doanh có trị giá 280 triệu USD.

Theo Fortune, trong ngày chủ nhật vừa qua Qualcomm và chính quyền tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc đã chính thức tuyên bố thành lập một liên doanh chuyên thiết kế và bán vi xử lý dành cho máy chủ. Liên doanh này có trị giá 1,85 tỷ CNY (tương đương 280 triệu USD), trong đó công ty con của Qualcomm sẽ nắm 45% trong khi tỉnh Quý Châu nắm 55% còn lại.

Trong khuôn khổ thương vụ hợp tác này, Qualcomm cũng sẽ thành lập một công ty tại Quý Châu để làm bàn đạp thực hiện các hoạt động đầu tư tại Trung Quốc trong tương lai.

Liên doanh giữa chính quyền tỉnh Quý Châu và Qualcomm sẽ có tên gọi Guizhou Huaxintong Semi-Conductor Technology. Ban đầu, liên doanh này sẽ bán thiết kế máy chủ của Qualcomm với thời điểm phát hành dự kiến là vào năm nay. Vào tháng 10 năm ngoái, Qualcomm đã từng gửi tới các khách hàng trung tâm dữ liệu đám mây một thiết kế vi xử lý 24 nhân dành cho máy chủ. Tuy vậy, hãng thiết kế chip di động hàng đầu này vẫn chưa đưa ra khung thời gian đưa dòng chip này ra thị trường. Anand Chandrasekhar, phó chủ tịch cấp cao kiêm quản lý bộ phận trung tâm dữ liệu của Qualcomm cho biết khung thời gian 6 tháng sẽ là hợp lý, song vẫn chưa đưa ra lịch trình cam kết cụ thể.

Qualcomm và chính quyền tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) sẽ cùng thành lập một liên doanh có trị giá 280 triệu USD.

CEO Qualcomm, Steve Mollenkopf, phát biểu trong một hội thảo tại Trung Quốc

Bên cạnh việc bày bán dòng chip máy chủ sắp ra mắt của Qualcomm, liên doanh này cũng sẽ mua bản quyền thiết kế chip của Qualcomm để trực tiếp đưa dòng chip nói trên vào sản xuất. Phiên bản này sẽ có một chút cải tiến để phục vụ cho thị trường điện toán đám mây tại Trung Quốc. Cuối cùng, các kỹ sư tại liên doanh này cũng sẽ thiết kế một dòng chip mới hoàn toàn để cạnh tranh với Intel, tên tuổi hàng đầu trong mảng vi xử lý dành cho trung tâm dữ liệu hiện nay.

Sự kiện thành lập liên doanh với tỉnh Quý Châu là một bước đi quan trọng của Qualcomm sau khi công ty này lựa chọn thị trường trung tâm dữ liệu là một trong 5 ưu tiên chiến lược khi tiến hành cải tổ vào năm ngoái. Từ phía Qualcomm, đây cũng là một bước đi khá thú vị bởi công ty này đã dành nhiều tháng trời để đấu tranh với các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc nhằm ký kết các hợp đồng có lợi hơn. Giá bán của Qualcomm tại thị trường Trung Quốc được cho là thấp hơn tại các thị trường khác.

Qualcomm và chính quyền tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) sẽ cùng thành lập một liên doanh có trị giá 280 triệu USD.

Qualcomm đang là đối tác quan trọng của các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc

Khi được hỏi liệu Qualcomm có cho rằng liên doanh này sẽ giúp cho các thương vụ khác của công ty tại Trung Quốc hoạt động trôi chảy hơn, ông Chandrasekhar trả lời: "Trung Quốc là một thị trường rất, rất lớn, vậy liệu sẽ có ảnh hưởng không? Chúng tôi không biết, nhưng nếu như có thì chúng tôi sẽ nắm lấy cơ hội đó".

Tuy vậy, quyết định tham gia vào liên doanh với tỉnh Quý Châu rõ ràng không phải là để Qualcomm kích thích mảng chip di động. Thị trường máy chủ tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang tăng trưởng rất mạnh mẽ khi các tập đoàn như Alibaba, JD và Baidu càng ngày càng mở rộng. Theo số lượng của IDC, thị trường này sẽ chạm mốc 6 tỷ USD vào 2020. Dựa vào dữ liệu năm ngoái, hiện tại thị trường vi xử lý máy chủ mới chỉ đạt khoảng 54,24 tỷ USD. Song, Trung Quốc vẫn đang tăng tốc mạnh mẽ.

Trung Quốc cũng là một thị trường mới mẻ, nơi Intel chưa kịp thống trị như các thị trường khác. Điều này khiến cho các khách hàng Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu các hệ thống ARM hơn. Dù rằng các khách hàng trung tâm dữ liệu lớn tại Mỹ cũng đang thử nghiệm máy chủ ARM, Baidu ("Google của Trung Quốc") mới là khách hàng đầu tiên thực sự đưa chip ARM vào sử dụng thực tế. Dịch vụ tìm kiếm này sử dụng chip ARM cho dịch vụ lưu trữ đám mây của mình.

Qualcomm và chính quyền tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) sẽ cùng thành lập một liên doanh có trị giá 280 triệu USD.

Sản phẩm máy chủ mẫu của Qualcomm.

Khác với các nhà sản xuất chip ARM từ thời kỳ đầu của máy chủ chạy trên kiến trúc vi xử lý này, Qualcomm không đặt trọng tâm vào thị trường lưu trữ cho các sản phẩm đầu tiên của mình. Ông Chandrasekhar chỉ khẳng định chung chung rằng mục tiêu của chip máy chủ Qualcomm là "các tác vụ tính toán". Nhưng, vị phó chủ tịch này cũng khẳng định rằng trong khi chip của Qualcomm có thể tham gia xử lý lưu trữ và xử lý mạng, mục tiêu cuối cùng vẫn là cạnh tranh với Intel, và chỉ 2 mảng lưu trữ và mạng thì không thể làm được điều này.

Để thực sự đánh bại được Intel, Qualcomm phải tấn công vào "miếng bánh" chủ chốt của Intel: mảng xử lý tính toán căn bản. Đó là một kế hoạch thực sự táo bạo, nhưng bất cứ ai muốn đánh bại một thế lực đang nắm tới 96% thị trường máy chủ thì cũng sẽ phải hành động táo bạo. Và, Qualcomm cũng sẽ cần những dòng vi xử lý máy chủ thực sự mạnh mẽ nữa.

Lê Hoàng

Chủ đề khác