VnReview
Hà Nội

Donald Trump muốn Apple sản xuất hàng hoá tại Mỹ

Trong một bài phát biểu tại ĐH Liberty mới đây, Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng Hoà, cho biết ông có thể vượt qua các rào cản pháp lý để buộc Apple phải sản xuất các thiết bị tại nước này.

Donald Trump muốn Apple xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị tại Hoa Kỳ

Ngoài các lý lẽ tranh cử giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà, bài phát biểu của ứng viên Donald Trump còn liên quan nhiều đến các ngành công nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm được gia công từ bên ngoài nước Mỹ. Khi Ford có ý định dời nhà máy sản xuất sang Mexico, ông cho biết mình sẽ có kế hoạch để các cơ quan quản lý áp mức thuế nhập khẩu đến 35% cho các sản phẩm được lắp ráp hay sản xuất ở nước ngoài, bất kể nó có phải của một công ty Mỹ hay không.

Cuối cùng, Trump chuyển sự chú ý của mình sang Apple khi nói rằng nếu lên năm quyền, ông sẽ có biện pháp để buộc công ty này phải sản xuất các sản phẩm ngay tại Mỹ, Phone Arena cho hay.

Trong đoạn video được chia sẻ trên YouTube, Trump cho biết: "Tôi là một nhà kinh doanh tự do, tôi muốn tự do thương mại. Nhưng hãy dẹp các ảo tưởng sang một bên và chắc chắn rằng việc Apple lắp ráp sản phẩm tại Mỹ sẽ mang lại lợi ích cho đất nước. Một động thái như vậy sẽ tạo ra công ăn việc làm, một nguồn lực trực tiếp làm tăng trưởng kinh tế đất nước. Hơn nữa, từ góc độ quyền con người, những mối quan tâm liên quan đến điều kiện làm việc của các nhà máy Foxconn ở Trung Quốc sẽ không còn nữa...".

Tuy nhiên, ý tưởng của Trump khó trở thành hiện thực với những quy định và quy luật vận hành của nền kinh tế tự do hiện nay.

Minh Trung

Chủ đề khác