VnReview
Hà Nội

Facebook bước vào thời kỳ giông tố

Câu hỏi lớn đặt ra với Facebook hiện nay là liệu mạng xã hội này có thực sự đáng giá và liệu có phanh được đà giảm giá cổ phiếu?

Facebook được định giá khoảng 103 tỷ USD vào thời điểm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và thu về 16 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu hồi tuần trước. Nhưng sau khi IPO, giá cổ phiếu của Facebook đang lao dốc trong bối cảnh các nhà đầu tư cho rằng mạng xã hội này được định giá quá cao.

Điều này là vấn đề với không chỉ nhà đầu tư vào Facebook. Nếu đúng như các nhà học giả phỏng đoán, giá trị của Facebook nằm ở dự báo tăng trưởng và doanh thu dự tính, vì vậy mạng xã hội này sẽ phải chịu sức ép cực kì lớn để kiếm tiền - tức là phải quảng cáo tràn lan hoặc tính phí dịch vụ.

Mark Zuckerberg đã hứa rằng Facebook sẽ luôn luôn miễn phí nhưng ông ấy không hứa rằng sẽ không có những dịch vụ trả phí. Chẳng hạn như trả thêm tiền để đảm bảo tất cả mọi người đều thấy trạng thái cập nhật của bạn.

 

Trong khi Facebook bước vào thời kỳ giông tố thì dự báo giông tố thì Google đang ở "trong lều". Sự kiện Lều Lớn của Google đã mang Chủ tịch Eric Schimidt tới nước Anh và ông đã rất hài lòng: hóa ra là Google+ không phải là rác rưởi như nhiều người nghĩ. Ông nói: " Tôi có nghĩ rằng đây có phải là thành công không à?. Dĩ nhiên, dĩ nhiên rồi."

Ông Schmidt cho biết vấn đề là những người đứng ngoài quan sát đã "so sánh chúng tôi với một đối thủ được quản lí tốt, vận hành tốt và có 12 năm tuổi đời".

CEO Larry Page cũng nói về Google+, so sánh nó với Google tìm kiếm 5 năm trước. "Tôi cho rằng nếu bạn sử dụng Google 5 năm về trước bạn sẽ ngạc nhiên vì nó tệ thế nào, có phải không?; Và bạn thấy đấy, trang tìm kiếm đã tốt hơn rất nhiều.". Google + là một phần tiến hóa của trang tìm kiếm để giúp nó hữu ích và cá nhân hơn.

Vẫn ở trong lều, Eric Schimidt phát biểu về kế hoạch mua lại Motorola Mobility: " Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn vào thiết bị Motorola dưới thương hiệu Motorola và cũng đầu tư nhiều vào Andoid". Vụ mua lại không chỉ là để nắm được danh mục sở hữu trí tuệ của MM mặc dù chắc chắn là sẽ như thế. " Chúng tôi muốn có thị phần trong ngành hardware". Ông nói.

Khoan đã, ai đó nói về hardware à? Có tin tức bên lề đây: E3, cuộc triển lãm giới thiệu công nghệ giải trí hằng năm sắp diễn ra, mang tin đến từ những cái tên lớn trong thế giới game. Liệu PlayStation 4 có xuất hiện ở sự kiện E3 của Sony không thì không ai dám chắc, bởi vì Sony đang xuất huyết tiền, và kể cả khi vẫn muốn đánh bại Microsoft thì PS3 vẫn còn mang lại lợi nhuận. Chỉ cần là game hấp dẫn như The Last of Us, người chơi sẽ bỏ tiền cho game mới chứ không cần hardware mới.

Cũng đừng mong đợi một chiếc Xbox 720, Microsoft đã khẳng định E3 năm nay sẽ chỉ toàn về chiếc 360. Dan Grillopoulos lí giải: " năm nay Microsoft có khả năng thể hiện ba điều: loạt game độc quyền cỡ vừa hỗ trợ bởi những nội dung độc quyền có thể tải về từ các game khác, máy chủ chơi game miễn phí và nâng cao trải nghiệm cho người dùng, bao gồm cả trình duyệt web"

Có vẻ như giao diện điều khiển mới duy nhất chúng ta thấy năm nay là chiếc Wii U. Nếu bạn muốn chơi đùa hơn chơi game, tin buồn cho bạn đây: Rickrolling, chuyên gia trong việc lừa người ta xem một video Rick Astley (click vào link nào đó lại dẫn đến một MV của Rick Astley), bị dỡ bỏ trang web sau khi hãng bảo mật AVG kiện bản quyền. Có vẻ họ đang cố lừa chúng ta thì phải, vì video đã xem được và Rickrolling đã trở lại nguyên vẹn.

Nguồn: http://www.techradar.com/news/internet/web/googles-in-tents-and-facebooks-in-trouble-1082027

Lan Phương

Chủ đề khác