VnReview
Hà Nội

LG Uplus dừng quảng cáo Huawei Y6 vì sợ liên luỵ

Mạng di động Hàn Quốc LG Uplus đã phải dừng quảng cáo online có sự tham gia của ca sĩ K-pop gốc Đài Loan vì lo ngại tác động tiêu cực sẽ lan đến các công ty con của Tập đoàn LG, gồm LG Electronics, LG Chem and LG Display ở Trung Quốc.

Hình ảnh Chou Tzu-yu quảng cáo cho smartphone Huawei phân phối ở Hàn Quốc

Theo báo Hàn Quốc Korea Herald, tranh cãi về nữ ca sĩ K-pop gốc Đài Loan – nhân vật trung tâm trong cuộc tranh cãi giữa Trung Quốc và Đài Loan vì đã cầm cờ Đài Loan trên một chương trình truyền hình – đang ảnh hưởng đến ngành IT ở Hàn Quốc.

Hôm thứ Hai vừa qua, nhà mạng LG Uplus thuộc tập đoàn LG cho biết họ sẽ "tạm thời dừng các quảng cáo trực tuyến cho chiếc smartphone Huawei Y6". Đây là các quảng cáo có nữ ca sĩ Chou Tzu-yu, ở Hàn Quốc nổi tiếng với biệt danh Tzu-yu, tham gia vai chính. Cô là thành viên nhóm nhạc K-pop đa quốc gia Twice.

Động thái này được cho là nhằm tránh bất kỳ khả năng tác động tiêu cực nào đến hoạt động kinh doanh của các chi nhánh khác của LG ở Trung Quốc, gồm LG Electronics, LG Chem và LG Display.

Tuy nhiên LG Uplus nhấn mạnh hợp đồng với ban nhạc Twice vẫn có hiệu lực và họ sẽ tiếp tục làm việc với Twice trong các quảng cáo truyền hình sắp tới.

Tranh cãi, tẩy chay trên mạng, tấn công mạng

Sự việc bắt đầu xuất hiện từ hôm 8/1, khi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, ca sĩ 53 tuổi Huang An; (sinh ở Đài Loan, hiện đang sống ở Trung Quốc), cáo buộc cô ca sĩ 16 tuổi Chou Tzu-yu ủng hộ sự độc lập của Đài Loan kèm bức ảnh cô đang cầm lá cờ Đài Loan trên một chương trình truyền hình Hàn Quốc hồi năm ngoái. Ngay lập tức, cư dân mạng ở Trung Quốc bắt đầu tấn công cô Chou trên các trang mạng xã hội và trên fanpage của cô.

Huawei cũng gỡ ngay quảng cáo Huawei Y6 có hình ảnh Chou trên trang web chính thức của mình, đồng thời nói đối tác của họ là LG Uplus đã dừng làm việc với Chou và công ty quản lý của cô. Một loạt chương trình truyền hình ở Trung Quốc cũng huỷ lời mời Chou.

Sức ép từ dư luận trên mạng đã buộc Chou phải xuất hiện trên một clip YouTube, cúi đầu đọc lời xin lỗi từ một tờ giấy viết sẵn. Trong đó, cô nói: "Chỉ có một Trung Quốc... Tôi luôn tự hào là người Trung Quốc".

Lời xin lỗi của cô lại càng khiến cho tranh luận trên mạng ở Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc lan rộng. Theo mô tả của Wall Street Journal, nó đã gây sốc cho Hàn Quốc, vì cho rằng cô đã bị ép phải xin lỗi để làm xoa dịu Bắc Kinh.

Song công ty JYP quản lý Chou phủ nhận việc này. Website của công ty đã bị hacker làm tê liệt từ Chủ nhật đến thứ Ba vẫn chưa thể hoạt động. Người phát ngôn của công ty nói khó có thể xác nhận nguồn gốc vụ tấn công là từ đâu. 

Sau khi LG Uplus huỷ chiến dịch quảng cáo Huawei Y6 trên mạng, một số bình luận trên các trang mạng xã hội thuộc LG Electronics đã kêu gọi tẩy chay TV, smartphone và đồ gia dụng của LG. Một người phát ngôn của LG Electronics cho biết hãng có lẽ đã rơi vào giữa hai làn đạn khi cảm tính sôi sục, mọi người không nhận thức được sự khác biệt giữa hãng và LG Uplus. "Chúng tôi chẳng thể làm gì về sự nhầm lẫn thông tin này", ông nói.

Hương Thuỷ

Chủ đề khác