VnReview
Hà Nội

Google mua "chỗ" trên iPhone giá 1 tỷ USD

Thông tin Goolge trả tiền cho Apple để thanh tìm kiếm của mình xuất hiện trên iPhone, iPad đầy bất ngờ được... Oracle tiết lộ trong vụ kiện sao chép bản quyền chống lại người khổng lồ Internet mới đây, trang Bloomberg cho biết.

Những lợi ích ngầm

Theo một phần nội dung bản sao tài liệu gửi lên toà án của Oracle, trong năm 2014, Apple đã nhận được khoản tiền trị giá 1 tỷ USD từ Google. Cả 2 đối thủ trên hệ điều hành di động này đã có một thoả thuận rằng hãng điện thoại Quả Táo sẽ nhận 1% số tiền mà người khổng lồ Internet kiếm được từ các mẫu iDevice. Và con số trong 2014 là 1 tỷ USD, chưa rõ trong năm vừa qua thì Apple đã nhận được bao nhiêu.

Thông tin về thoả thuận đôi bên này cũng không có gì mới. Tuy vậy trước nay chưa ai có được con số lợi ích cụ thể giữa 2 đối thủ này. Phát ngôn viên của Apple, Kristin Huguet, cũng như người đồng sự bên Google, Aaron Stein, đều từ chối bình luận về con số 1 tỷ USD kia.

Song thoả thuận song phương trên cũng cho thấy Google đã giữ chân được bao nhiêu người dùng từ việc tìm kiếm trên iPhone. Đồng thời nó cũng hé lộ mức lợi ích tài chính mà Apple có được từ mô hình kinh doanh quảng cáo của đối thủ. Điều khôi hài là chính CEO Tim Cook của Apple từng chỉ trích mạnh mẽ mô hình "kiếm ăn" dựa trên hành vi người dùng này.

Về phía Oracle, công ty này đã bắt đầu cuộc chiến bản quyền với Google từ 2010 vì người khổng lồ Internet đã sử dụng Java để phát triển nên nền tảng Android nhưng lại không trả phí cho đơn vị sở hữu ngôn ngữ lập trình trên. Về Google, công ty này viện dẫn Java là nền tảng mở khi nó còn thuộc sở hữu của Sun (trước khi bị Oracle mua lại vào 2010) và cũng đã cố gắng giảm thiểu việc dùng các đoạn mã Java trên các thế hệ Android trở về sau. Song trong cuộc chiến pháp lý nhiều năm trời, dường như phía toà án đã nghiêng về Oracle. Công ty khổng lồ phần mềm này đang tìm kiếm một khoản bồi thường ước tính hơn 1 tỷ USD từ Google khi họ mở rộng phạm vi kiện cáo ra những bản Android mới hơn sau này.

Thông tin nhạy cảm

Tuy vậy, việc tiết lộ những con số lợi ích trên không đơn giản. Trong cuộc tranh tụng diễn ra vào ngày 14/01 vừa qua giữa luật sư của các bên, đã nổ ra những tranh cãi về việc thông tin nào có thể đưa ra công luận và thông tin nào cần được giữ kín. Annette Hurst, luật sư của Oracle, người tiết lộ con số 1 tỷ USD trong 2014, từng phát biểu "có thời điểm tỷ lệ chia sẻ doanh thu tới 34%". Song điều không rõ trong bản sao của toà là con số trên do ai nắm giữ, Apple hay Google?

Còn luật sư của Google, Robert Van Nest, đã phản đối những thông tin do Oracle tiết lộ và đã cố thuyết phục toà loại bỏ con số 34% ra khỏi bản ghi nhớ tranh tụng. "Con số phần trăm vừa được nêu ra, cần thiết phải được giữ kín (với công chúng). Chúng ta đang nói về giả thuyết ở đây. Đó không phải là con số để dành cho công luận".

Song quan toà đã từ chối lời đề nghị khoá lại những thông tin nhạy cảm trên của Google trong bản sao cho công chúng. Tiếp đó luật sư Google lại tiếp tục "năn nỉ" toà sửa lại bản sao này với lý do việc công khai các con số trên sẽ tác động rất mạnh mẽ tới khả năng đàm phán của Goolge với các đối tác khác. Về phía Apple, công ty này bất ngờ "sát cánh" cùng với đối thủ trong một bản đệ trình được gửi sau lên toà án.

Trong đệ trình gửi lên toà vào ngày 20/01 mới đây, Google phát biểu: "Các thuật ngữ tài chính trong thoả thuận giữa Google và Apple là hết sức nhạy cảm với cả 2 công ty. Cả Apple và Google luôn xem những thông tin này là cực kỳ tối mật".

Bloomberg cho biết bản sao về buổi tranh tụng trên đã biến mất khỏi bộ hồ sơ lưu trữ điện tử của toà vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày mà không để lại bất kỳ vết tích nào. Buổi tranh tụng trên đã diễn ra tại toà án quận California do quan toà William Alsup làm chủ toạ.

Huyền Thế

Chủ đề khác