VnReview
Hà Nội

Nếu không có sản phẩm cách mạng, Apple sẽ bị Google 'cướp' ngôi công ty trị giá nhất thế giới

Hơn 1 năm sau khi Apple lập kỷ lục trị giá công ty ở mức 700 tỷ USD, khoảng cách giữa công ty của Tim Cook và Alphabet (công ty mẹ của Google) giờ chỉ còn 60 tỷ USD.

Sau thành công khổng lồ của iPhone 6 và 6 Plus, Apple nhanh chóng trở thành công ty có trị giá lớn nhất thế giới ở mức 700 tỷ USD. Nhưng hơn 1 năm trôi qua, công ty của Tim Cook vẫn chưa thể tạo ra một cú "hit" nào khác.; Trật tự thế giới công nghệ rất có thể sẽ sớm bị thay đổi.

Theo The Next Web, vào ngày thứ Sáu vừa qua, trị giá thị trường của Alphabet đã chạm mức 500 tỷ USD, tức là chỉ thấp hơn trị giá hiện tại của Apple vào khoảng 60 tỷ USD. Dĩ nhiên, khoảng cách 60 tỷ USD là không thể bị phá bỏ trong một ngày, nhưng trên sàn chứng khoán thì tất cả những gì các nhà đầu tư quan tâm là xu hướng tương lai chứ không phải là con số hiện tại.

Điều đáng lo ngại là Phố Wall đang xếp hạng cổ phiếu của Apple ở loại "giữ giá", tương tự những người khổng lồ công nghệ "già nua" như Cisco và Oracle. Theo dự đoán, trong quý cuối cùng của 2015, Apple chỉ tăng trưởng được 3%, trong khi các đối thủ non trẻ như Netflix đạt mức tăng trưởng tới 23%.

Hơn 1 năm sau khi Apple lập kỷ lục trị giá công ty ở mức 700 tỷ USD, khoảng cách giữa công ty của Tim Cook và Alphabet (Google

Nếu xảy ra, thay đổi này không phải là một bất ngờ quá lớn, việc bị xếp ở vị trí thứ 2 trên toàn cầu cũng sẽ không phải là một kịch bản quá tồi tệ cho Apple. Nhưng, việc để mất lòng tin của các nhà đầu tư cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy các dòng sản phẩm của Táo đang mất dần đà tăng trưởng, do tất cả những thành công bất ngờ của Táo hiện nay đều đã đi vào giai đoạn bão hoà.

Trong tương lai, cổ phiếu Apple hoàn toàn có thể được xếp loại "tăng trưởng" trở lại. Nhưng để làm được điều đó, công ty của Tim Cook sẽ phải tạo ra một sản phẩm mang tính cách mạng khác. Khi cả Apple Watch và iPad Pro đều đã tương đối mờ nhạt, có lẽ chìa khoá cho tương lai của Apple sẽ nằm ở các mảng xe tự lái hoặc kính thực tế ảo.

Lê Hoàng

Chủ đề khác