VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lập ra loại tiền ảo riêng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang hy vọng có thể tạo ra đồng tiền ảo của riêng mình nhằm cắt giảm chi phí in tiền giấy và cho phép chính phủ có thể kiểm soát tốt hơn nguồn cung tiền tệ.

Một nhóm các chuyên gia Trung Quốc đang tiến hành một nghiên cứu về các loại tiền tệ ảo xuất hiện từ năm 2014 trở lại đây, và đã thu được một số kết quả đáng khích lệ. Nhóm này giờ đã có thể "thiết lập những mục tiêu chiến lược rõ ràng hơn cho việc tạo ra một đồng tiền ảo, vượt qua được những trở ngại về công nghệ … và nhắm đến sự ra đời của một loại tiền tệ ảo của ngân hàng trung ương" – theo PBOC.

Trung Quốc sẽ cho ra đời một loại tiền ảo mới?

POBC cho biết một loại tiền ảo mới có thể giúp Trung Quốc cắt giảm chi phí sản xuất tiền cũng như ngăn chặn các hành vi trốn thuế, đồng thời giúp cho các hoạt động kinh tế của nước này trở nên minh bạch hơn. Ngân hàng này sẽ làm việc với các quỹ tài chính trong và ngoài lãnh thổ Trung quốc để xác định cách thức hoạt động của đồng tiền mới này, song song với hệ thống thanh toán qua thẻ truyền thống.

Tiền tệ ảo không phải là khái niệm mới ở Trung Quốc. Nước này đã từng là thị trường trao đổi Bitcoin lớn nhất thế giới tính tới trước năm 2013, thời điểm mà Ngân hàng này đã ra thông báo "Cảnh báo những rủi ro liên quan đến Bitcoin", ngăn cấm các ngân hàng trong nước thanh toán bằng loại tiền ảo này.

Anh Minh

Chủ đề khác