VnReview
Hà Nội

iPhone có thể đang thoái trào

Apple có thể sẽ phải sớm đối mặt với thách thức lớn nhất của hãng, đó là iPhone đã đạt đỉnh điểm của sự tăng trưởng.

Theo USA Today, hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng Apple đã vượt qua kỷ lục của hãng khi bán ra hơn 74,5 triệu iPhone trong 3 tháng cuối năm 2015. Nhưng hiện nay đang có những dấu hiệu cho thấy lần đầu tiên doanh số iPhone trong 3 tháng đầu năm 2016 sẽ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này có thể đánh dấu khoảnh khắc quan trọng với hãng công nghệ này. Apple là công ty lớn nhất thế giới, xét về giá trị chứng khoán, nhờ sự phổ biến của iPhone trên khắp thế giới. Về mặt kinh doanh, Apple cũng thu được rất nhiều tiền nhất từ doanh số iPhone.

Tuy nhiên, những lo ngại về việc doanh số iPhone sụt giảm đã khiến giá cổ phiếu Apple đi xuống. Điều đó càng làm dấy lên những tranh cãi về việc Apple sẽ trở thành công ty như thế nào trong tương lai.

iPhone đã đóng góp gần 2/3 trong số 234 tỷ USD doanh thu của Apple trong năm 2015. Không một sản phẩm mới nào của Apple trong những năm gần đây có thể trở thành "bom tấn" như iPhone. Điều đó càng khiến các nhà phê bình đoán rằng Apple đã đánh mất khả năng sáng tạo, trong khi những người khác nói Apple đang ngày càng phải phụ thuộc vào những sản phẩm và dịch vụ công nghệ liên quan đến iPhone.

"Năm 2015 là một năm chưa từng có với Apple và iPhone. Chúng ta sẽ không bao giờ còn thấy sự tăng trưởng như thế từ iPhone nữa", một nhà phân tích nhận định.

Khi CEO Tim Cook báo cáo doanh số Apple trong 3 tháng cuối năm 2015, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao diễn biến của iPhone trong quý hiện tại. Doanh số thường giảm sau kỳ mua sắm cuối năm. Nhưng các nhà phân tích nói có vẻ Apple đã cắt giảm đơn đặt hàng từ một số nhà cung cấp chính trong tuần gần đây, cho thấy hãng đang hạ thấp dự báo triển vọng của iPhone.

Apple vẫn chưa bình luận gì về doanh số iPhone. Các chuyên gia nói rằng Apple đang phải chịu đựng những tổn thương từ chính thành công của hãng. Apple đã bán được 61 triệu iPhone trong quý tháng 3/2015, cao hơn 40% so với năm trước. Để đạt tốc độ tăng trưởng đó, Apple sẽ cần phải bán được hơn 85 triệu máy trong quý hiện tại. Thay vào đó, các nhà phân tích đang dự đoán sẽ chỉ có khoảng 55 triệu iPhone được bán ra.

Với ước tính có 500 triệu người dùng iPhone hiện nay, nghĩa là Apple có thể có một số lượng người dùng kha khá nâng cấp máy mới mỗi năm. Nhưng một số lại hoãn mua máy mới vì họ không cảm thấy có lý do thuyết phục để nâng cấp máy mới.

Apple sẽ phải có những thay đổi lớn trong mẫu iPhone tiếp theo thì mới có thể đạt mức tăng trưởng doanh số mới. Công ty từng gặp tình huống này cách đây mấy năm, khi doanh số iPhone giảm 7% trong những tháng cuối cùng của năm 2013. Sang năm sau, Apple đã ra iPhone mới với màn hình lớn hơn đáng kể, và vì thế đã đạt mức kỷ lục, đặc biệt tại châu Á, nơi người tiêu dùng từng phải mua điện thoại màn hình lớn của đối thủ Samsung.

Nhưng hiện nay không có nhiều thay đổi nào lớn như thế nữa. Doanh số iPhone có thể chậm lại, Apple đã phải ra những sản phẩm, dịch vụ mới gắn với iPhone – từ Apple Watch đến dịch vụ thanh toán số Apple Pay, dịch vụ âm nhạc Apple Music và phần mềm "smarthome" cho phép người dùng điều khiển đèn điện, đồ gia dụng bằng Siri. Những dịch vụ này nhằm nâng tầm giá trị cho iPhone.

Tuy nhiên, vẫn không; một sản phẩm mới nào bán chạy như iPhone. Doanh số iPad đã giảm dần 2 năm qua.

"Apple vẫn còn rất nhiều giá trị, rất nhiều tiền mặt, vì thế không thể ói Apple đang gặp khó. Song cũng khó để nói Apple đang trên đà tiến bộ", Murillo Campello, giáo sư tài chính tại trường Đại học Cornell, nói. Ông là người đã nghiên cứu về Apple rất kỹ.

Những người khác thì nói vẫn còn sớm để đoán Apple đã làm một trong số những hãng công nghệ cũ kỹ, như Hewlett-Packard, công ty đã phải cố gắng chật vật trong khi mức tăng trưởng và sáng tạo suy giảm.

Apple đang nghiên cứu loạt sản phẩm tương lai, từ video streaming đến thực tế ảo và thậm chí là xe tự lái. "Apple thường làm chúng ta ngạc nhiên khi biết cuối cùng thì hãng đang làm những gì", các nhà phân tích nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác