VnReview
Hà Nội

Flash sẽ "chết hẳn" trong vòng 2 năm tới

Theo trang công nghệ The Verge, các chuẩn video H.265 và WebM sẽ góp phần thay thế cho chuẩn Flash xưa cũ.

Theo The Verge, Các chuẩn video H.265 và WebM sẽ góp phần thay thế cho chuẩn Flash xưa cũ.

Đã có thời, Adobe Flash là định dạng video "chuẩn" của thế giới, đặc biệt là khi YouTube chưa trở nên phổ biến vào đầu thập niên 2000. Tuy vậy, với sự phát triển của các dịch vụ phát video trực tuyến và các định dạng video tân tiến hơn, Flash rất có thể sẽ "chết" hoàn toàn trong vòng 2 năm sắp tới.

Một nghiên cứu mới của Encoding cho thấy trong năm 2015, Flash chỉ chiếm 6% tổng số video phát hành trên web và qua di động. Đây là một mức giảm đáng kể so với năm 2014, khi định dạng này vẫn còn chiếm tới 21% tổng số video trên web và di động. Dựa trên thông tin này, Encoding cho rằng Flash sẽ sống thoi thóp trong vòng 2 năm sắp tới trước khi hoàn toàn chìm vào dĩ vãng.

Cũng giống như nhiều tiêu chuẩn xưa cũ của web, Flash có nhiều lỗ hổng bảo mật. Ngay cả cha đẻ của định dạng này là Adobe mới đây cũng đã đưa ra khuyến cáo rằng người dùng nên tránh sử dụng Flash, trong khi các trang web lớn như Facebook và Twitch đều đã tiếp bước YouTube chuyển sang sử dụng công nghệ HTML5 để hiển thị video.

Hiện tại, codec H.264 đang là định dạng video phổ biến nhất khi chiếm tổng số 72% các đoạn video trên mạng. Tuy vậy, với 13 năm tuổi đời, định dạng này cũng đang dần bị thay thế bởi các tên tuổi non trẻ hơn, trong đó đáng chú ý nhất là định dạng WebM (hiện chiếm 12% video trực tuyến) được sử dụng rộng rãi trên các trang HTML5.

Theo The Verge, Các chuẩn video H.265 và WebM sẽ góp phần thay thế cho chuẩn Flash xưa cũ.

Một tên tuổi đáng chú ý khác có thể thay thế cho Flash là H.265, hậu duệ trực tiếp của H.264. Do H.265 đòi hỏi các công ty sử dụng phải trả phí cho chủ sở hữu bằng sáng chế nên định dạng này mới chỉ chiếm 6% video trực tuyến, tức là bằng một nửa WebM (hoàn toàn miễn phí). Song, với sự hỗ trợ từ Netflix và FaceTime, H.265 được hy vọng cũng sẽ sớm cùng WebM song hành để tạo nên trải nghiệm web của tương lai.

Lê Hoàng

Chủ đề khác