VnReview
Hà Nội

Google yêu cầu tòa án trừng phạt Oracle vì tiết lộ bí mật đối thủ

Google vừa đưa ra yêu cầu trừng phạt Oracle vì luật sư của công ty này đã làm lộ bí mật kinh doanh của Google trong khi điều trần vụ kiện tụng giữa hai công ty, Phone Area đưa tin.

Google yêu cầu tòa án trừng phạt Oracle vì tiết lộ thông tin bí mật của công ty

Chính xác vào 2010, Oracle đã khởi kiện Google vì cho rằng công ty này sử dụng các API Java để xây dựng Android mà không được phép của họ. Về phía mình, Google cho rằng các API mà phía Oracle đề cập không nằm trong danh mục bằng sáng chế được bảo hộ và một quyết định có lợi cho Google đã được bồi thẩm đoàn đưa ra vào 2012. Tới năm ngoái, tòa án tối cao Mỹ cho rằng đây là một vụ kiện vượt cấp và đã trả lại hồ sơ cho cấp xét xử thấp hơn.

Tuy vụ việc chưa đi đến hồi kết nhưng Google đã lên kế hoạch chuyển sang dùng phiên bản mã nguồn mở của Java là Open JDK (bắt đầu từ Android N).

Trong lần tranh tụng tại toà gần đây, luật sư của Oracle đã tiết lộ một tài liệu bí mật đề cập đến việc Google đã thu được 22 tỷ USD lợi nhuận từ Android. Sau đó, một rò rỉ khác đã cho biết Google cũng phải trả cho Apple 1 tỷ USD để Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Theo Google thì cả hai thông tin trên là bí mật kinh doanh của công ty và không được phép phát hành rộng rãi ra cho công chúng.

Google đã gửi thư đến toà án, yêu cầu có hình thức xử lý đối với luật sư của Oracle vì hành vi làm lộ bí mật này. Google đang tìm kiếm một lệnh trừng phạt để ngăn ngừa luật sư của Oracle có được những tài liệu tương tự từ Samsung, đối tác của Google trong nhiều năm qua. Về phía mình, Samsung cũng đang có những hành động tương tự để ngăn bí mật kinh doanh bị phát tán cho bên thứ ba.

Trong nội dung thư gửi toà, Google cho rằng luật sư của Oracle đã vi phạm một quy định bảo vệ: "những hậu quả tiềm tàng của việc công bố công khai này đã nhanh chóng trở thành hiện thực".

Minh Trung

Chủ đề khác