VnReview
Hà Nội

Sony bất ngờ đạt thành công rực rỡ trong quý 4/2015

Lợi nhuận của Sony gần như giữ nguyên so với cùng kỳ 2014 nhưng lãi ròng của công ty đã tăng tới 33,5%.

Lợi nhuận của Sony tăng nhẹ 0,5% nhưng lãi ròng của công ty đã tăng tới 33,5%.

Trong ngày hôm nay (30/1), Sony đã công bố kết quả kinh doanh cho quý 4/2015 (quý 3 theo năm tài khóa tại Nhật). Trong quý vừa rồi, Sony đã đạt được khoản lãi ròng 120,1 tỷ Yên (tương đương 1 tỷ USD) trên tổng doanh thu 2.581 tỷ Yên (tương đương 21,5 tỷ USD). Trong khi mức doanh thu chỉ tăng nhẹ, lợi nhuận ròng của công ty đã đạt mức tăng trưởng tới 33,5%. Lợi nhuận hoạt động của công ty là 202,1 tỷ Yên (1,7 tỷ USD), tương đương mức tăng trưởng 11%.

Các con số này đều đã vượt quá mong đợi của giới tài chính, báo hiệu một năm tài khóa đầy thành công cho Sony khi hãng này đặt ra kỳ vọng vào khoảng 140 tỷ Yên, tức là vào khoảng 1,2 tỷ USD. Nếu đạt được mục tiêu này, Sony sẽ đảo ngược tình thế hoàn toàn so với năm tài khóa trước đó, khi hãng này chìm trong thua lỗ.

Ngay cả mảng smartphone của Sony cũng đã đạt được những kết quả tương đối khả quan trong quý vừa qua. Tổng doanh thu của mảng này giảm 14,7% còn khoảng 384 tỷ Yên (3,2 tỷ USD) nhưng lợi nhuận lại tăng tới 133% để đạt mức 201 triệu USD. Đây là thành quả của quá trình cải tổ tại Sony, khi hãng này giảm bớt chi phí marketing và dịch chuyển dần sang các sản phẩm cao cấp.

Lợi nhuận của Sony tăng nhẹ 0,5% nhưng lãi ròng của công ty đã tăng tới 33,5%.

Công cuộc cải tổ mảng smartphone đã giúp cho Sony tránh bị thua lỗ nặng nề khi thị trường ngày một khó khăn hơn.

Đáng tiếc là mảng sản xuất chip của Sony lại đi từ tăng trưởng sang thua lỗ. Trong quý vừa qua, mảng này chịu lỗ 97 triệu USD khi doanh thu giảm 12,6%. Trước đó, mảng sản xuất chip của Sony đã tăng trưởng khá mạnh khi nhiều hãng smartphone đặt mua cảm biến camera từ công ty Nhật Bản. Con số lỗ 97 triệu USD được Sony xác định là do "nhu cầu sản phẩm di động sụt giảm, cũng như doanh thu trên mảng pin bị suy yếu".

Mảng PlayStation tiếp tục là một điểm sáng cho Sony khi đạt mức tăng doanh thu 10% và lợi nhuận tăng 45% đạt 40 tỷ Yên (335 triệu USD). Bên cạnh doanh số PlayStation 4 tăng cao, Sony cũng đã cắt giảm đơn hàng PS Vita và PS TV để tối đa lợi nhuận.

2 mảng sản phẩm hình ảnh (máy ảnh số và máy quay) và mảng giải trí gia đình (phương tiện số) đều chứng kiến doanh thu sụt giảm nhưng lợi nhuận hoạt động gia tăng, lần lượt đạt mức 197 triệu USD và 260 triệu USD. Mảng phát hành nhạc và phim của hãng có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong quý vừa qua, trong đó riêng mảng phim ảnh đã tăng lợi nhuận tới 227% nhờ có thành công của bộ phim bom tấn Spectre.

Lê Hoàng

Chủ đề khác