VnReview
Hà Nội

Samsung giúp cho Nokia kiếm hàng tỷ Euro từ smartphone

Thỏa thuận mới với Samsung sẽ giúp Nokia tăng doanh thu thêm hàng trăm triệu Euro mỗi năm từ nay tới 2018.

Thỏa thuận mới với Samsung sẽ giúp Nokia tăng doanh thu thêm hàng trăm Euro mỗi năm.  Nokia đã từ bỏ thị trường điện thoại di động được 2 năm, nhưng thành quả hàng chục năm đi đầu thị trường này vẫn giúp cho công ty Phần Lan có thể gia tăng doanh số một cách ấn tượng. Trong ngày 1/2 vừa qua, Nokia đưa ra tuyên bố đã hòa giải các tranh chấp bằng sáng chế với Samsung. Theo thỏa thuận này, Samsung sẽ phải trả số tiền khổng lồ để tiếp tục sử dụng bằng sáng chế của Nokia, giúp cho mảng nhượng quyền của công ty Phần Lan tăng doanh thu từ 578 triệu Ero lên 1,02 tỷ Euro của năm nay. Từ năm 2016 đến năm 2018, Nokia cũng sẽ nhận thêm 1,3 tỷ Euro từ Samsung, chưa kể khoản bồi thường truy thu giúp cho doanh số nhượng quyền của Nokia trong năm 2014 tăng từ 579 triệu Euro lên 800 triệu Euro. Tuy vậy, các thông tin này vẫn không làm cho giới đầu tư tại Phần Lan hài lòng, và cổ phiếu của Nokia sau đó đã sụt giảm tới 10%. Một nhà đầu tư của ngân hàng Nordea Thụy Sĩ khẳng định:

Nokia đã từ bỏ thị trường điện thoại di động được 2 năm, nhưng thành quả hàng chục năm đi đầu thị trường này vẫn giúp cho công ty Phần Lan có thể gia tăng doanh số một cách ấn tượng. Trong ngày 1/2 vừa qua, Nokia đưa ra tuyên bố đã hòa giải các tranh chấp bằng sáng chế với Samsung. Theo thỏa thuận này, Samsung sẽ phải trả số tiền khổng lồ để tiếp tục sử dụng bằng sáng chế của Nokia, giúp cho mảng nhượng quyền của công ty Phần Lan tăng doanh thu từ 578 triệu Euro lên 1,02 tỷ Euro của năm nay. Từ năm 2016 đến năm 2018, Nokia cũng sẽ nhận thêm 1,3 tỷ Euro từ Samsung, chưa kể khoản bồi thường truy thu giúp cho doanh số nhượng quyền của Nokia trong năm 2014 tăng từ 579 triệu Euro lên 800 triệu Euro.

Tuy vậy, các thông tin này vẫn không làm cho giới đầu tư tại Phần Lan hài lòng và cổ phiếu của Nokia sau đó đã sụt giảm tới 10%. Một nhà đầu tư của ngân hàng Nordea Thụy Sĩ khẳng định: "Nokia đã được hy vọng sẽ kiếm nhiều tiền từ bằng sáng chế hơn Ericsson. Kết quả với Samsung không đúng với mong đợi này".

Sau khi bán lại mảng sản xuất điện thoại cho Microsoft, Nokia đã chuyển sang tập trung vào thị trường viễn thông và thiết bị mạng. Năm ngoái, công ty này mua lại công ty thiết bị mạng của Pháp Alcatel-Lucent với giá 15,6 tỷ Euro. Trong năm 2016, Nokia được hy vọng sẽ trở lại với thị trường smartphone khi thỏa thuận giữa hãng này và Microsoft kết thúc.

Lê Hoàng

Chủ đề khác