VnReview
Hà Nội

Google muốn tự kiểm soát quá trình sản xuất smartphone Nexus

Các hãng OEM sẽ chỉ đóng vai trò sản xuất, còn lại tất cả các khâu khác như thiết kế, phần cứng, phân phối... sẽ do Google quản lý và kiểm soát.

Smartphone Nexus từ trước đến nay đều được các đối tác của Google (như Samsung, HTC, LG...) sản xuất, phân phối cũng như chịu trách nhiệm cho mọi khâu như: thiết kế, phần cứng, công nghệ... Chỉ có phần mềm là do Google quản lý. Tuy nhiên, điều đó sẽ sớm thay đổi. Theo Android Authority, Google đang có kế hoạch tự mình kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất các thiết bị Nexus được ra mắt trong tương lai, từ phần cứng đến phần mềm.

CEO Sundar Pichai đã thông báo cho các đối tác đang và sẽ tham gia sản xuất smartphone Nexus, rằng "gã khổng lồ" đang có kế hoạch kiểm soát nhiều hơn quá trình sản xuất của các thiết bị Nexus. Động thái này giống với những gì Apple đang làm từ trước đến nay. Báo cáo cho biết việc này sẽ giúp củng cố thương hiệu Android để giành lại thị phần ở phân khúc cao cấp, "sân chơi" mà Apple đã thống trị trong nhiều năm qua.

Trước Nexus, laptop Chromebook Pixel và tablet Pixel C cũng do Google tự tay sản xuất và phân phối. Vì vậy, nhiều khả năng hãng đã có kinh nghiệm để sẵn sàng cho các dòng Nexus rộng lớn và phổ biến hơn. Tất nhiên, linh kiện cũng vẫn được cung cấp bởi nhiều công ty khác nhau, nhưng Google ít nhất sẽ góp một phần trong quá trình sản xuất và lắp ráp chúng. Rất có thể những chiếc smartphone Nexus về sau sẽ mang thương hiệu Google thay vì các hãng OEM như hiện nay.

Thông tin cũng cho biết HTC nhiều khả năng sẽ chấp nhận cách thức gia công này, dù logo của họ sẽ không được gắn lên các thiết bị Nexus nữa. Động thái của HTC đã gây tranh cãi bên trong trụ sở chính của hãng tại Đài Loan.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác