VnReview
Hà Nội

Lenovo công bố kết quả kinh doanh thất vọng cho quý 4/2015

Thương vụ trị giá 2,91 tỷ USD giữa Lenovo và Google giờ đây đã mang lại những trái ngọt đầu tiên.

Thương vụ trị giá 2,91 tỷ USD giữa Lenovo và Google giờ đây đã mang lại những trái ngọt đầu tiên.

Theo Android Authority, trong ngày hôm nay Lenovo đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2015. Trong quý vừa qua, Lenovo đạt doanh thu 12,9 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ 2014 và thấp hơn mức kỳ vọng 13,2 tỷ USD của giới đầu tư. Bù lại, lãi ròng của công ty tăng mạnh, đạt mức 300 triệu USD so với 253 triệu USD đạt được vào quý cuối năm 2014.

Mảng di động của Lenovo chịu ảnh hưởng khá nặng nề của tình hình suy thoái xảy ra tại Trung Quốc và trên toàn cầu trong quý vừa qua. Cụ thể, sản lượng smartphone của hãng này giảm 18,1% còn 20,2 triệu máy trong quý 4/2015. Trong khi tình hình kinh doanh của Lenovo tại quê nhà Trung Quốc gặp khó thì doanh số của hãng lại nước ngoài lại tăng tới 15%, trong đó doanh số tại Ấn Độ tăng tới 206%. Khác với thương hiệu Lenovo, mảng Motorola được mua lại từ Google trong quý vừa qua đã chứng kiến doanh số tăng 25%.

Tổng cộng, doanh thu mảng di động của Lenovo trong quý 4/2015 đạt mức 3,2 tỷ USD, trong đó Motorola đóng góp 2 tỷ USD doanh thu. Trong khi công ty Trung Quốc đã cân bằng được chi phí hoạt động và lợi nhuận thì các chi phí khấu hao lại khiến cho mảng di động của Lenovo trong quý vừa qua phải gánh chịu khoản lỗ 30 triệu USD, một con số khá nhỏ so với khoản lỗ 217 triệu USD của quý trước đó.

Thương vụ trị giá 2,91 tỷ USD giữa Lenovo và Google giờ đây đã mang lại những trái ngọt đầu tiên.

Thị phần smartphone của Lenovo tại quê nhà Trung Quốc được cho là đã sụt giảm 50% trong năm vừa qua, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 8 về sản lượng.

Các mảng kinh doanh khác của Lenovo cũng không mang lại nhiều kết quả đáng mừng. Do thị trường PC tiếp tục suy thoái, lợi nhuận trước thuế mảng PC của Lenovo cũng đã giảm 18% so với cùng kỳ 2014 xuống còn 405 triệu USD. Lenovo hiện tại vẫn đứng đầu thị trường PC toàn cầu với thị phần 21,6%.

Mảng doanh nghiệp của Lenovo trong quý vừa qua đã tăng doanh số 8% nhưng vẫn phải gánh chịu khoản lỗ 14 triệu USD. Nhìn chung, các con số tình hình kinh doanh ảm đạm này đã ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà đầu tư của Lenovo, khiến cho trị giá cổ phiếu hãng này giảm 11% ngay trong phiên giao dịch kế tiếp.

Lê Hoàng

Chủ đề khác