VnReview
Hà Nội

Intel sẽ "hi sinh" tốc độ để gia tăng hiệu quả sử dụng điện năng

Trọng tâm mới sẽ giúp Intel góp phần tích cực hơn vào công cuộc bảo vệ môi trường trong thời đại IoT, PCWorld đưa tin.

Trọng tâm mới sẽ giúp Intel góp phần tích cực hơn vào công cuộc bảo vệ môi trường trong thời đại IoT.

Mỗi thế hệ chip mới của Intel đều hứa hẹn gia tăng mức độ tiết kiệm điện năng so với thế hệ cũ: Skylake sử dụng điện năng hiệu quả hơn Broadwell, Broadwell hiệu quả hơn Haswell… Tuy vậy, khi ngành công nghiệp thiết kế chip đang dần tiến sát hơn tới các giới hạn vật lý, Intel sẽ buộc phải hi sinh sức mạnh xử lý để đổi lấy khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trọng tâm nói trên đã được William Holt, giám đốc kỹ nghệ và sản xuất của Intel đưa ra trong một cuộc trò chuyện tại Hội nghị Mạch Thể rắn Toàn cầu tổ chức vào tuần trước. "Chúng ta sắp sửa đón nhận những thay đổi lớn. Các cải tiến công nghệ tốt nhất mà chúng tôi có thể tạo ra sẽ mang đến sự cải thiện về điện năng tiêu thụ nhưng cũng sẽ giảm tốc độ chip".

Hướng đi mới của Intel có thể được coi là sự phản ánh của các xu hướng công nghệ hiện nay. Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của các thiết bị Internet of Things cũng như các trung tâm dữ liệu dành cho điện toán đám mây đòi hỏi vi xử lý cần phải giảm điện năng tiêu thụ hơn trước đây:

"Dấu vết carbon của các trung tâm dữ liệu đang tăng ở mức đáng báo động. Và các con chip cần có để kết nối các căn nhà, các vật dụng thương mại hay công nghiệp đều cần phải giảm tối đa lượng điện tiêu thụ để trở nên khả thi".

Trọng tâm mới sẽ giúp Intel góp phần tích cực hơn vào công cuộc bảo vệ môi trường trong thời đại IoT.

Khi thị trường PC suy thoái, trọng tâm mới của Intel là các trung tâm dữ liệu khổng lồ.

Bên cạnh đó, công nghệ CMOS được sử dụng để chế tạo mạch tích hợp cũng đang đi dần tới các giới hạn vật lý, do kích thước bán dẫn đã gần giảm tới mức tối đa. Một thông tin gần đây cho biết Intel dự định sẽ "tận dụng CMOS tới hết mức có thể" rồi chuyển sang sử dụng các công nghệ lai tạo giữa CMOS và các kỹ thuật mới vào năm 2021.

Lê Hoàng

Chủ đề khác